วันนี้ Apple ประกาศจับมือโรงงานผลิตกว่า 110 แห่งสู่การใช้งานพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 100% โดยในปี 2018 นั้น Apple ระบุว่า การจัดการภายในบริษัทเองไม่มีการปล่อยคาร์บอนแล้ว เป้าหมายต่อไปคือการขยายโครงการลดการปล่อยคาร์บอนอย่างสมบูรณ์กับโรงงานทั้ง 110 แห่งในปี 2030

การประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ทำให้เแผนดังกล่าวดูใกล้กับความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทพันธมิตรทั้ง 110 แห่งที่ร่วมมือกับ Apple จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเท่ากับการเอารถออกจากถนนเป็นจำนวนมากถึง 3.4 ล้านคันในแค่ละปี หรือลดค่า CO2e ถึง 15 ล้านตันต่อปี

แม้ว่าตอนนี้จะยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่แผนลดการปล่อยคาร์บอนอย่างสมบูรณ์จะเสร็จสิ้นในปี 2030 ครับ

นอกจากบริษัทที่กล่าวมาทั้ง 110 แห่งแล้ว Apple ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการสร้างพลังงานหมุนเวียนใหม่ ๆ โดยมีการเปิดตัวโครงการสร้าง/จัดเก็บพลังงานใหม่ที่มีชื่อว่า California Flats ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับเก็บพลังงานแบตเตอรีขนาดใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนีย โดยมีกำลังในการผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 240 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง อยู่ในระดับที่สามารถจ่ายไฟได้มากกว่า 7,000 หลังคาเรือนต่อวัน

พลังงานส่วนเกินที่มาจากโครงการโซลาเซลล์ของ Apple ในแคลิฟอร์เนียจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรีที่ California Flats

อันที่จริง Apple ก็ขึ้นชื่อเรื่องการจัดการพลังงานและผลจากการใช้พลังงานอยู่แล้ว ในปีที่ผ่านมาช่วงเปิดตัว iPhone 12 บริษัทก็ได้พูดถึงแนวทางการรักโลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการไม่แถมที่ชาร์จใน iPhone เพื่อลดกระบวนการผลิตที่จะทำให้เกิดคาร์บอนมากขึ้นด้วย… แต่เหมือนจะไม่ดีสำหรับผู้ซื้ออย่างเรา ๆ เท่าไหร่นัก

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส