แหล่งข่าว Wall Street Journal นำเสนออ้างคนวงในว่า Micron Technology Inc ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ DRAM และแฟลชไดรฟ์ และ Western Digital Corp ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ SSD และชิป NAND กำลังมองหาข้อตกลงที่จะซื้อกิจการ Kioxia Holdings Corp ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ Flash ใหญ่อันดับ 2 ของโลกด้วยมูลค่า 30 ล้านเหรียญ (936,375 ล้านบาท)

ปัจจุบัน Kioxia มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Bain Capital บริษัทการลงทุนเอกชนสัญชาติอเมริกัน ซึ่งก็ยังไม่ได้รับรองถึงรายละเอียดและโครงสร้างขององค์กรอย่างชัดเจน และคาดว่าถ้าตกลงกันได้ก็จะเปิดเผยข้อสรุปในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิหรือราวเดือนมิถุนายน

ปี 2020 Kioxia มีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่าบริษัทเล็งเห็นถึงความต้องการชิปหน่วยความจำยังแข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤติ COVID-19 และจะนำเงินจากการระดมทุนออกหุ้น IPO ไปใช้เพื่อขยายกิจการแข่งกับอันดับหนึ่งของตลาดคือ Samsung หลังจากการขายหุ้นสัดส่วนการถือหุ้นของ Bain จะลดลงเหลือ 47.8% จาก 56.2% และสัดส่วนการถือหุ้นของ Toshiba จะลดลงเหลือ 32% จาก 40.6% แต่ในที่สุดก็ต้องล้มเลิกแผนเพราะเอฟเฟกต์จากที่สหรัฐฯ แบนบริษัทจีนอย่างหนักหน่วง ซึ่งอาจทำให้ชิปหน่วยความจำล้นตลาดและส่งผลให้ราคาลดต่ำลง

แต่ในที่สุดการแพร่ระบาดของ COVID-19 และสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิปทั่วโลกและเกิดการขาดแคลนชิปอย่างหนัก ดังนั้น Micron Technology และ Western Digital จึงสนใจซื้อกิจการ Kioxia เพื่อหวังจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิปของตน

แต่อย่างไรก็ตาม หากดีลการซื้อกิจการของบริษัทใดบริษัทไม่สำเร็จ ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ Kioxia จะเสนอขาย IPO อีกครั้งในปลายปีนี้ เพราะความต้องการชิปในตลาดมีมากขนาดนี้ก็มีโอกาสสูงที่จะขาย IPO ได้สำเร็จ

ที่มา : reuters และ wsj

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส