วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน ศาลสูงของปากีสถานในเมืองเปชาวาร์ได้พิจารณาให้หน่วยงานโทรคมนาคมของปากีสถาน (PTA) ยกเลิกคำสั่งที่ให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมปิดการเข้าถึงแอป TikTok ด้วยเหตุถูกร้องว่ามีเนื้อหาลามกอนาจารเป็นครั้งที่ 2 โดยที่ศาลได้ฟังความเห็นจากเจ้าหน้าที่ของ PTA ว่า TikTok ได้ยินยอมที่จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่โดยจะแต่งตั้งบุคลากรเข้ามาเป็นศูนย์กลางในการกลั่นกรองเนื้อหาให้ดียิ่งขึ้น

ในระหว่างการพิจารณา Qaiser Rashid Khan หัวหน้าศาลสูงแห่งเปชาวาร์ยังได้ชี้แนะว่าเมื่อประชาชนตระหนักว่า PTA จะดำเนินการเอาผิดกับพวกเขา คนเหล่านี้ก็คงไม่กล้าอัปโหลดวิดีโอที่ไม่เหมาะสมอีกต่อไป สรุปง่าย ๆ ว่านอกจากจะให้บุคลากรของ TikTok มาคอยสอดส่องแล้ว หน่วยงานของรัฐควรจะต้องมีบทลงโทษให้ผู้คนขลาดกลัวไม่กล้าทำผิดด้วย

หลังจากศาลยกเลิกคำสั่งแบน TikTok ก็เผยว่าบริษัทยินดีที่จะได้ให้บริการ TikTok แก่ชุมชนออนไลน์ในปากีสถานอีกครั้งและมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมชุมชนออนไลน์ที่ปลอดภัยและใช้งานอย่างเป็นประโยชน์

9 ตุลาคม PTA  ได้ออกคำสั่งแบนแอปพลิเคชัน TikTok ในประเทศปากีสถาน เนื่องจากมีการร้องเรียนในภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมมาอย่างสม่ำเสมอถึงเนื้อหาที่ผิดศีลธรรมและไม่เหมาะสม ซึ่งได้มีประกาศแจ้งเตือนให้พัฒนากลไกในการกลั่นกรองเนื้อหาให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ไม่เห็นผลจึงได้สั่งแบนไปในที่สุด หลังจากนั้น 10 วันก็ได้ยกเลิกคำสั่งแบน เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของ TikTok ได้เข้าประชุมร่วมกับ PTA และสัญญาว่าจะกลั่นกรองเนื้อหาตามบรรทัดฐานทางสังคมและกฎหมาย อีกทั้งมีข้อตกลงว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขนี้ก็จะถูกปิดแอปอย่างถาวร

11 มีนาคม ศาลสูงเปชาวาร์ได้สั่งปิดการเข้าถึงแอป TikTok เป็นครั้งที่สองเหตุมีเนื้อหาที่ผิดจริยธรรมและผิดศีลธรรมของปากีสถาน ซึ่งทนายที่ยื่นร้องศาลได้ขอให้ศาลปิดการเข้าถึงแอปจนกว่าจะเป็นไปตามข้อตกลงในครั้งแรก นี่ก็ถือว่ายังมีความปราณี เพราะตามข้อตกลงครั้งแรกจะต้องถึงขั้นปิดแอปอย่างถาวร

สรุปว่า TikTok ยังสามารถรอดพ้นการแบนครั้งที่สองไปได้ โดยจะจัดคนมาตรวจสอบเนื้อหาให้ดีขึ้น ผนวกกับทางเจ้าหน้าที่จะต้องมีบทลงโทษคนโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมด้วย ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไปว่า TikTok จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่ หรือว่าจะถูกแบนเป็นครั้งที่สามหรือจะถูกปิดแอปไปอย่างถาวร

ที่มา : reuters และ aljazeera

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส