TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลให้ Apple, Qualcomm, AMD และบริษัทเทคฯรายใหญ่อีกหลายราย เผยว่า ชิปประมวลผลจะขาดแคลนไปอีกนานถึงปี 2022 โดยความเห็นนี้ตรงกับอีกหลายบริษัท เช่น Intel และ Nvidia

ผมคาดหวังว่า ในปี 2023 เราจะสามารถผลิตชิปเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากขึ้น และในตอนนั้นห่วงโซ่อุปทานจึงอาจจะได้ผ่อนคลายลงเล็กน้อย

เว่ย ฉงชิ่ง (Chung Ching Wei) ซีอีโอของบริษัท TSMC

การขาดแคลนชิปประมวลผลซึ่งเป็นส่วนประกอบชิ้นเล็ก ๆ เพียงชิ้นเดียว กลับส่งผลอย่างใหญ่หลวง และทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องเกม พีซี หรือสมาร์ตโฟน ต่างประสบปัญหาในการส่งออก เพราะปัญหาชิปประมวลผลขาดตลาด

กราฟจาก Susquehanna Financial Group แสดงให้เห็นว่า ในปี 2021 ระยะเวลาของการสั่งชิปและการได้รับชิปนานมากขึ้น โดยใช้เวลาถึง 16 สัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ๆ ที่อยู่ในช่วง 11 ถึง 14 สัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมรถยนต์อย่าง Ford, Nissan Motor และ Volkswagen AG ซึ่งคาดการณ์ว่า รายได้จะลดลงถึง 6 หมื่นล้านเหรียญ

แหล่งที่มา: Susquehanna Financial Group

TSMC กล่าวว่า ในตอนนี้่บริษัทดำเนินการผลิตแบบเกิน 100% ของกำลังผลิตไปแล้ว และตอนนี้บริษัทได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มพื้นที่และอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังได้เริ่มต้นก่อสร้างสถานที่เพื่อขยายความสามารถในการผลิตชิปประมวลผล และเพิ่มการจ้างงานพนักงานอีกจำนวนหลายพันคน

โดยสรุป TSMC มีการวางแผนจะลงทุนจำนวนเงินกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญ เพื่ออัปเกรดอุปกรณ์และขยายกระบวนการผลิตในปีนี้ และคาดการณ์ว่าจะใช้เงินลงทุนสูงถึง 1 แสนล้านเหรียญสำหรับการขยายการผลิตใน 3 ปีข้างหน้า

อ้างอิง1: Bloomberg

อ้างอิง2: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส