PayPal ออก “PayPal.me” ให้คุณเรียกชำระเงินได้ง่ายๆผ่าน URL โดยส่งผ่านแชท , SMS หรือ E-mail ก็ได้ (ตอนนี้ ใช้งานได้เพียง 18 ประเทศเท่านั้น)

paypalmedevices

เนื่องจากการส่งเงินให้เพื่อนๆ หรือครอบครัวนั้นใช้เวลานานกว่าที่ควรจะเป็น นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้บริการส่งเงิน และจ่ายชำระเงินทางออนไลน์อย่าง “PayPal” ถือกำเนิดขึ้น

นอกจากจะมี PayPal ที่มีไว้รับ-ส่งเงินทางออนไลน์แล้ว ทางบริษัทฯยังพัฒนาแอพฯ Venmo ขึ้นมาอีกตัว แต่ก็น่าเสียดายที่ Venmo นั้นสามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

แต่ถึงจะมีบริการส่งเงินออนไลน์หลายตัว ไม่ว่าจะเป็น Venmo หรือฟีเจอร์ของ Facebook Messenger ก็ทำได้ ผู้ใช้งานหลายๆคนก็ยังรู้สึกเกร็งๆที่จะทวงหนี้ของตัวเองจากผู้อื่นอยู่ดี

ด้วยเหตุนี้เอง ทาง PayPal จึงได้ออก “PayPal.me” (https://www.paypal.me) มาอีกตัว ซึ่งเจ้า PayPal.me นั้นเป็นบริการตัวใหม่ ที่ใช้ทวงเงิน ทวงหนี้ โดยวิธีง่ายๆ เพียงแค่ส่ง web link ไปให้กับคนที่คุณจะเรียกชำระเงิน (หรือทวงเงินนั่นแหละครับ) และที่สำคัญ เจ้า web link ที่ส่งไปทวงเงินจะไม่เปลี่ยนแปลง (จนกว่าจะได้รับชำระ)

ณ ตอนนี้ PayPal.me สามารถใช้งานได้เพียง 18 ประเทศเท่านั้น (รวมไปถึง สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร) และแน่นอนครับ ว่า 18 ประเทศนั้น ยังไม่มีประเทศไทยครับ

วิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอะไรครับ คุณเพียงแค่ส่ง URL ของ PayPal.me ผ่านทาง iMessage , WhatsApp , Google Hangouts , E-mail หรือ แอพฯ messaging อื่นๆ เพื่อให้คนที่คุณส่งไปทวง ส่งเงินมาให้คุณทาง PayPal

Screen Shot 2558-09-01 at 6.26.42 PM

ผู้ใช้ PalPay.me สามารถระบุจำนวนเงินที่ต้องการจะให้อีกฝ่ายชำระได้ เช่น ระบุ format ว่า “paypal.me/username/20” ซึ่งเป็นการระบุยอดชำระเงิน 20 ดอลล่าร์ หรือ 20 ปอนด์ (แล้วแต่ค่าเงินของประเทศนั้น)

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น ในกรณีที่คุณไปทานข้าวกับเพื่อนๆกลุ่มใหญ่ๆ แล้วคุณเป็นคนรูดบัตรเครดิตจ่ายชำระค่าอาหารไปก่อน คุณสามารถส่งจำนวนเงินที่เพื่อนๆแต่ละคนจะต้องจ่ายคุณผ่านทาง PayPal.me ผ่านทาง WhatsApp ที่เป็น group chat ได้ด้วย

PayPal ระบุว่า บริการนี้ฟรี หากเป็นการจ่ายเงินระหว่างผู้ใช้ที่อยู่ประเทศเดียวกัน แต่ถ้าโอนจ่ายเงินข้ามประเทศ หรือหักเงินผ่านบัตรเครดิต ก็จะมีค่าธรรมเนียม

ประเทศที่สามารถใช้งาน PayPal.me ได้ มีดังนี้ครับ

  1. สหรัฐอเมริกา
  2. สหราชอาณาจักร
  3. เยอรมัน
  4. ออสเตรเลีย
  5. แคนาดา
  6. รัสเซีย
  7. ตุรกี
  8. ฝรั่งเศส
  9. อิตาลี
  10. สเปน
  11. โปร์แลนด์
  12. สวีเดน
  13. เบลเยี่ยม
  14. นอร์เวย์
  15. เดนมาร์ก
  16. เนเธอร์แลนด์
  17. ออสเตรีย
  18. และ สวิสเซอร์แลนด์

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า ยังไม่มีประเทศไทยนะครับ น่าจะต้องรออีกหน่อย ประเทศอื่นๆคงจะมีสิทธิ์ใช้งาน PayPal.me ครับ 🙂

ที่มา : engadget
รูปจาก : betanews