เราคงต้องจำภาพตัวอักษร Google ที่เราคุ้นตาเอาไว้ในความทรงจำเมื่อ Google เปลี่ยนโลโก้ครั้งใหญ่ ที่เรียกว่าเปลี่ยนบุคลิกของแบรนด์ไปเลย

โลโก้ Google รูปแบบใหม่นี้เปลี่ยนจากตัว serif หรืออักษรภาษาอังกฤษที่มีเชิง (เทียบเป็นอักษรไทยคือตัวมีหัว) ให้กลายเป็นรูปแบบ sans-serif ที่เน้นความเรียบง่ายของเส้นไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1999 ที่กูเกิ้ลเปลี่ยนจากฟอนต์หนาๆ เชยๆ เป็นตัว Serif เก๋ๆ ที่คุ้นตา ซึ่งหลังจากปี 1999 โลโก้ของ Google ก็มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ก็เป็นในลักษณะของการตัดแสงเงามากกว่า

september-1st-doodle-do-not-translate-5078286822539264-hp.0

เหตุผลหลักที่ Google เปลี่ยนโลโก้ในครั้งนี้คือเพื่อให้สอดคล้องกับบริการต่างๆ ของกูเกิ้ลที่ไม่ได้จำกัดแค่บนคอมพิวเตอร์อีกต่อไป รูปแบบและสีสันที่ชัดเจนขึ้นของโลโก้ใหม่จะช่วยให้เห็นได้ชัดเจนในอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดเล็ก แถมยังสามารถตัดแปลงเป็นไอคอน เป็นโลโก้ต่างๆ ได้โดยคงอัตลักษณ์ของ Google ไว้

แน่นอนว่าเมื่อโลโก้หลักเปลี่ยนไปแล้ว ตัว G ก็เปลี่ยนรูปร่างไป ไอคอนต่างๆ ที่มีตัว G ประกอบอยู่ก็จึงได้รับการออกแบบใหม่ตามไปด้วย

gs.0

ผู้อ่านบางคนอาจจะคิดว่านี่ก็เป็นแค่การเปลี่ยนฟอนต์เหมือนที่หลายคนคิดตอนที่ facebook เปลี่ยนโลโก้ใหม่ แต่แค่เปลี่ยนฟอนต์นี้แหละ ที่ทำให้ความรู้สึกของเราที่มีต่อแบรนด์นั้นเปลี่ยนไป จากความรู้สึกเป็นทางการ โบราณนิดๆ ที่แฝงในโลโก้ Google เดิม พอเปลี่ยนมาเป็นโลโก้ใหม่ก็ทำให้รู้สึกทันสมัยขึ้น เข้าถึงง่าย และดูเด็กลง นี่ก็เป็นเรื่องที่น่าทึ่งของการออกแบบครับ

ที่มา: Google Blog

Play video