สำนักข่าวต่างประเทศ CNBC รายงานว่า Huawei กำลังเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์มากขึ้น อย่างซอฟต์แวร์สำหรับติดตั้งในรถยนต์หรือคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) หลังมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ​กระทบธุรกิจภาพฮาร์ดแวร์อย่างหนัก

สัปดาห์ที่ผ่านมา Arcfox แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ภายใต้บริษัท BAIC Group ได้เปิดตัวรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีของ Huawei อย่าง HarmonyOS และยังมีคุณสมบัติด้านการขับเคลื่อนอัตโนมัติอีกด้วย โดย Huawei จะไม่ทำรถยนต์ออกมาเอง แต่เน้นพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับใส่ในรถยนต์มากกว่า นอกจากนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดตัวคลาวด์คอมพิวติงที่มีลักษณะคล้ายกับคลาวด์คอมพิวติงของ Alibaba ซึ่งถือว่าเป็นการท้าชนกับเจ้าตลาดโดยตรงเลยล่ะครับ

การมุ่งเน้นไปที่ซอฟต์แวร์และธุรกิจด้านบริการต่าง ๆ จะช่วยฟื้นฟูรายได้ขึ้นมาได้ในที่สุด

Huawei กล่าวในแถลงการณ์

นีล ชาห์ (Neil Shah) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint Research กล่าวว่า Huawei ได้ปรับแผนธุรกิจไปลงทุนในธุรกิจด้านซอฟต์แวร์และระบบคลาวด์มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการคว่ำบาตรทางธุรกิจทำให้ Huawei ไม่สามารถจัดหาฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นมาได้เหมือนเดิม “Huawei และความพยายามในการปั้นซอฟต์แวร์จะทำให้บริษัทเป็นเหมือน Google ได้” ชาห์กล่าวปิดท้าย

อันที่จริง การที่ Huawei เน้นไปพัฒนาซอฟต์แวร์ก็ถือว่ามาถูกทาง เพราะนอกจากจะเปิดตลาดด้วยตัวเองแล้ว ยังป้องกันตัวเองจากสงครามการค้าของสหรัฐฯ ได้อีกด้วย เพราะหากเป็นธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ รัฐบาลสหรัฐฯ​ จะหาทางขัดขวางได้ยากกว่า

อ้างอิง CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส