การพิจารณาคดีระหว่าง Apple และ Epic Games ที่น่าจับตามองได้เริ่มขึ้นแล้ววันนี้ที่ศาลรัฐบาลกลางในโอ๊คแลนด์ แคลิฟอร์เนีย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทนายความของฝั่ง Epic Games กล่าวหา Apple เรื่องการผูดขาดทางการค้า และนักพัฒนาต้องจ่ายค่าคอมให้ Apple ถึง 30% แม้ว่าภายหลัง Apple จะปรับลดราคาใหม่เหลือ 15% สำหรับนักพัฒนาในโปรแกรมส่วนธุรกิจขนาดเล็กที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านเหรียญต่อปี

สิ่งที่ Epic Games ต้องการคือ ให้อุปกรณ์ของ Apple อย่าง iPhone iPad สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอก โดยไม่ต้องผ่าน App Store ได้ลักษณะเดียวกับ Android ที่สามารถติดตั้ง .apk ได้ นอกจากนี้ก็ยังอยากให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่าน Apple เผื่อหลีกเลียงค่าธรรมเนียม 30% ตามที่ได้กล่าวข้างต้นได้ด้วย ซึ่งฝั่ง Apple บอกว่าเป็นไปได้ไม่ได้เนื่องจากการให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย รวมถึงเรื่องความน่าเชื่อถือกับลูกค้าด้วย

Epic Games ต้องการให้เราเป็นเหมือน Android แต่เราไม่ต้องการเป็น ผู้บริโภคของเราไม่ได้ต้องการอะไรแบบนั้นหรอก

คาเรน ดันน์ (Karen Dunn) ทนายความของ Apple

Apple กล่าวว่า Epic Games ได้ละเมิดกฏเกณฑ์ของ App Store ที่ใช้กับนักพัฒนาทุกคนอย่างเท่าเทียม รวมถึง App Store นั้นถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะร่วมมือกับ Epic Games เพื่อแก้ไขการละเมิดดังกล่าว รวมถึงจะส่งเกม Fortnite กลับ App Store ให้ด้วย อย่างไรก็ตาม Epic Games ปฏิเสธที่ยอมรับข้อเสนอของ Apple

อ้างอิง MacRumors