Microsoft ได้แง้มรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับอัปเดตของ Windows 10 ที่จะมาในเร็ว ๆ นี้ โดยหนึ่งในนั้นจะมีการอัปเกรดระบบเสียงที่มีความสำคัญ โดยเริ่มใช้ AAC Codec ในการส่งสัญญาณเสียงผ่าน Bluetooth ได้แล้ว

อัปเดตใหม่ของ Windows 10 จะรองรับ Advanced Audio Coding หรือ AAC ผ่าน Bluetooth โดยระบบเสียง AAC นั้นเป็นรูปแบบการบีบอัดเสียงยอดนิยม โดยเฉพาะในฝั่งของแอปเปิล ที่แม้ไม่ได้พัฒนาขึ้นมาเอง แต่แอปเปิลก็เป็นผู้ผลักดันให้กลายเป็นมาตรฐาน ทั้งไฟล์เสียงที่ซื้อใน iTunes Store เสียงที่สตรีมผ่าน Apple Music หรือระบบบลูทูทของ iPhone ก็จะส่งสัญญาณเสียงคุณภาพสูงผ่าน AAC Codec ไปยังอุปกรณ์ที่รองรับเช่น AirPods

ในช่วงแรกของการใช้งาน Windows 10 รองรับเฉพาะระบบเสียง SBC และ aptX หากผู้ใช้งานเล่นเพลง โดยเชื่อมต่อไปยัง AirPods หรือหูฟังที่รองรับแค่ SBC กับ AAC การส่งเสียงผ่านบลูทูทก็จะส่งผ่าน SBC Codec ซึ่งเป็น Codec พื้นฐานที่ให้คุณภาพเสียงด้อยที่สุดในโลกบลูทูท การที่ Microsoft จะทำให้ Windows 10 รองรับระบบเสียง AAC นั้นก็จะช่วยให้แฟน ๆ Apple ที่ใช้ AirPods (และหูฟังอื่นๆ ที่รองรับ AAC) จะได้ฟินกว่าเดิมด้วย

นอกจากนี้ Microsoft จะยังเพิ่มฟีเจอร์ unified audio endpoint ให้กับ Windows ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ระบบสามารถเลือกไฟล์เสียงต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ เช่น การฟังเพลง หรือการพูดคุยผ่านไมค์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ทั้งหมดที่ว่ามานั้นน่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ครับ

อ้างอิง Whathifi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส