ในช่วงหลัง Facebook เองก็กลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีฟีเจอร์ครบเครื่องมากที่สุด ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวบนหน้าฟีด และล่าสุดพวกเขาก้าวไปอีกสเต็ปเมื่อเตรียมที่จะพัฒนาให้สามารถแสดงผลวีดีโอแบบ 360 องศาได้ด้วย โดยจะเริ่มจาก Facebook for Android ก่อนเป็นลำดับแรก

สำหรับการเพิ่มความสามารถดังกล่าวนั้นจะทำให้ผู้ใช้งาน Facebook สามารถที่จะปรับมุมมองของคลิปที่ปรากฏบนหน้าฟีดได้อย่างอิสระทุกมุมมองเสมือนว่าเราอยู่ในสถานที่นั้นด้วย (ต้องใช้ฟีเจอร์ถ่ายวิดีโอของ Facebook) โดยใช้นิ้วแตะเลื่อนไปในมุมต่างๆ เพื่อให้มองเห็นแวดล้อมรอบๆ ได้ครบถ้วน ซึ่งฟีเจอร์นี้จะสามารถใช้งานได้บน Facebook บนสมาร์ทโฟนและพีซี (หากใครที่ยังไม่เข้าใจว่ามันน่าทึ่งอย่างไรก็ลองชมคลิปจากในข่าวชิ้นนี้ได้ครับ)

starwars360

คลิปวิดีโอ 360 องศาที่ถูก Facebook โพสต์ลงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทีเซอร์ภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: The Force Awakens ที่กำลังจะเข้าฉาย ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าในคลิปนี้เราจะสามารถปรับเลื่อนมุมมองไปรอบๆ ฉากระหว่างที่รถวิ่งไปบนทะเลทราย หากใช้งานบนสมาร์ทโฟนก็เพียงใช้นิ้วเลื่อนไปมาเพื่อปรับมุมมอง หรือเป็นพีซีก็ใช้เม้าลากบนตัววิดีโอนั่นเองครับ โดยทาง Facebook เพียงระบุว่าจะสามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้เร็วๆ นี้ และจะเริ่มจาก Facebook บนพีซีรวมถึง Facebook for Android ก่อน ขณะที่สาวก Apple ไม่ต้องน้อยใจ เมื่อ Facebook ได้ยืนยันว่าจะเปิดตัวตามมา 1-2 เดือนนี้

ที่มา : cnet