เป็นที่ฮือฮากันพอสมควร สำหรับสถานที่ศึกษาต่าง ๆ ที่ใช้บริการ Google Workspace for Education (เดิม G Suite) จากทางกูเกิล (Google) ที่ก่อนหน้านี้เปิดให้สถาบันทางการศึกษา อาทิ โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ใช้งานกันได้ฟรี ๆ พร้อมด้วยพื้นที่จัดเก็บใน Google Drive แบบไม่จำกัด เชื่อว่านี่อาจจะเป็นสวรรค์ของใครหลาย ๆ คน

แต่เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ กูเกิลได้ประกาศถึงนโยบายใหม่ที่จะส่งผลกระทบกับสถาบันทางการศึกษาที่ใช้บริการนี้โดยตรง จากเดิมที่ให้บริการพื้นที่จัดเก็บแบบไม่จำกัด จะลดเหลือเพียงสถาบันละ 100TB หรือคิดเป็น 100,000GB ทำให้หลาย ๆ สถาบันจำเป็นที่จะต้องลดสิทธิ์หรือปริมาณพื้นที่จัดเก็บของผู้ใช้ ซึ่งจะเป็นครู นักเรียน อาจารย์ นิสิต และนักศึกษา โดยส่วนใหญ่ เหลือเพียงไม่กี่ GB เท่านั้น

ล่าสุดได้มีสถาบันต่าง ๆ ออกมาประกาศถึงมาตรการการรับมือกับนโยบายใหม่ดังกล่าวแล้ว อย่างเช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมีการจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้แต่ละคน จากเดิมไม่จำกัดเหลือเพียง 15GB เท่านั้น (เท่ากับพื้นที่ฟรีที่กูเกิลให้ใช้งานสำหรับบัญชีกูเกิลปกติ)

ในส่วนของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้มีการแจ้งผู้ใช้ก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน ว่าทางกูเกิลจะมีการจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลทั้งโดเมนเหลือเพียง 100TB ซึ่งหารเฉลี่ยต่อผู้ใช้งานได้เพียง 3GB เท่านั้น (พื้นที่ 100TB / ผู้ใช้ 3.33 หมื่นคน = พื้นที่ 3 GB ต่อ 1 ผู้ใช้งาน)

ทั้งนี้นโยบายใหม่นี้จะเริ่มใช้งานในเดือนกรกฎาคม 2022 สำหรับสถาบันที่มีการใช้งานอยู่แล้ว และเริ่มใช้งานในปี 2022 สำหรับสถาบันที่สมัครใช้งานใหม่ แต่สำหรับสถาบันที่มีผู้ใช้หรือบุคลากรที่ใช้งานมากกว่า 20,000 คนสามารถขอพื้นที่เพิ่มเติมได้

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือ Google Workspace

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส