Intel หันมามุ่งมั่นพัฒนาด้านกราฟิก GPU มาสักพักแล้ว และชูโรงสถาปัตยกรรม Xe เป็นอย่างมาก ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในชิป Mobility อย่าง Intel Tiger Lake Gen 11 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า iGPU เดิมอย่างมาก โดย Intel เองก็ได้ตั้งใจจพัฒนาสถาปัตยกรรม Xe ให้อยู่ในรูปแบบ Discrete GPU ด้วย และเคยเปิดตัวไปแล้ว อย่าง Intel Xe DG1 แต่ไม่ได้วางจำหน่ายทั่วไป

ล่าสุดทาง Igor’s Lab ได้เปิดเผยข้อมูลของการ์ดจอตัวต้นแบบ 2 รุ่น ที่ชื่อว่า Arctic Sound โดยมีทั้งแบบ 1 Tile และ Multi Tiles (แบบ 2 Tiles) ซึ่งทั้งคู่เป็นการ์ดจอในตระกูล Xe-HP หรือชิป Xe สำหรับคอมพิวเตอร์แบบ High Performance Computing เช่น คอมพิวเตอร์เซิฟเวอร์ และ Data Center ที่ต้องการกำลังในการประมวลผลสูง

Intel เคยเผยข้อมูลของ Xe-HP ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะมีทั้งหมด 3 รุ่น

  • 1 Tile
  • 2 Tiles
  • 4 Tiles

แต่ข้อมูลที่หลุดออกมาจะเป็นของ 1T และ 2T

Xe-HP 1 Tile จะเป็นการ์ดจอที่สามารถดัดแปลงให้อยู่ใน Form Factor ได้ 2 รูปแบบ ทั้งแบบ single slot และแบบ full size โดยจะมาพร้อมกับหน่วยExecution Units (EUs) ทั้งหมด 384 – 512 EUs หรือ 3072 คอร์ ใช้เมมโมรีแบบ HBM2E ขนาด 16 GB, มีแบนด์วิดท์ 716GB/s มีมีอัตรากินไฟ (TDP) 150W

Xe-HP 2 Tiles เป็นการ์ดจอแบบ Multi Tiles แต่ข้อมูลจากทางที่มาบอกว่า ยังไม่สามารถให้ Tile ทั้งสองทำงานร่วมกันได้ในขณะเดียวกัน ซึ่งนั่นแปลว่าประสิทธิภาพของหน่วย EUs ที่สามารถยัดเต็มที่ได้ 960 EUs หรือประมาณ 7680 คอร์ (เต็มที่) จะเหลือ 480 EUs โดยตัวการ์ดจอจะมาพร้อมกับแรม 32 GB HBM2E ที่แบ่งออกเป็นโมดูลเมมโมรี 16 GB x 2 โดยจะเป็นการ์ดจอขนาด 2 slot ขึ้นไป และมีค่า TDP อยู่ที่ 300W

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Intel จะเปิดตัวการ์ดจอในตระกูล Xe-HP เมื่อใด แต่ไม่นานมานี้ทีมพัฒนาของ Intel ได้ออกมายืนยันว่าการ์ดจอ Intel Xe-HPG หรือการ์ดจอตระกูล Gaming จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้แล้ว ไม่แน่อาจจะเปิดตัวพร้อมกันเลยก็ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส