Huawei ใช้เวลาพัฒนา HarmonyOS ที่มีพื้นฐานบน AOSP มานานถึง 5 ปี ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวก็ใกล้ถึงเวลาคลอดแล้ว โดยมีข่าวว่า Huawei จะเริ่มปล่อยอัปเดต HarmonyOS ตัวเต็มในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมกับ Huawei P50 สมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่จะมาพร้อมกับ HarmonyOS ตั้งแต่แกะกล่อง

ความน่าสนใจคือ HarmonyOS เป็นปฏิบัติการที่เกิดขึ้นในประเทศจีน จึงมีความเป็นไปได้ว่าพันธมิตรและผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ อาจหันมาใช้ HarmonyOS ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยทาง Huawei บอกว่าอยากให้ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 16% ในปีนี้

ตัวแทนของ Huawei ให้สัมภาษณ์กับทาง TechRadar ระบุว่า บริษัทพัฒนาและสร้าง HarmonyOS ออกมาไม่ได้ให้ใช้งานแค่สมาร์ตโฟนของ Huawei เองเท่านั้น แต่ยังเป็น OS ทางเลือกสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ที่ใช้ Android ให้สามารถใช้ HarmonyOS แทนได้ด้วย โดย Huawei ยินดีเป็นอย่างมากที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนทุกแบรนด์จะหันมาใช้ HarmonyOS แทน Android

ด้วยความยืดหยุ่น และความเรียบง่ายของระบบปฏิบัติการ อีกทั้งยังถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายก็อาจทำให้ HarmonyOS ปังได้ในเร็ว ๆ นี้ก็ได้ครับ

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส