Star Wars เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เราได้เห็นการโทรนาคมเจ๋ง ๆ ล้ำ ๆ อย่างสภาเจได โดยล่าสุด Google ได้เปิดตัว Project Starline ในงาน Google I/O 2021 ที่เป็นระบบวิดีโอคอล 3D แบบใหม่ที่จะทำให้เหมือนพาเพื่อนของคุณที่อาจจะอยู่อีกขั้วโลกมานั่งตรงหน้า และมีเพียงแค่กระจกกั้นเท่านั้น

สิ่งที่เจ๋งของ Project Starline คือ การวิดีโอคอลแบบนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนคุยนั่งคุยกับคนที่อยู่ไกลออกไปตรงหน้าจริง ๆ สามารถโต้ตอบกันได้แบบ Real Time และเมื่อคุณมองไปตามมุมไหนของคู่สนทนา ภาพที่แสดงออกมาก็จะประมวลผลตามความตื้นลึกหนาบาง ของบุคคลนั้น ๆ ให้เข้ากับระดับสายตาของคุณ ทำให้ภาพที่ออกมาเหมือนคุณนั่งคุยกับเขาตรงนั้นจริง ๆ ทำได้แม้กระทั่งสบตาต่อตา

Project Starline เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง Software, Machine Learning, Computer Vision, ระบบเสียงแบบ Spatial audio, ระบบบีบอัดข้อมูลแบบ Real-Time และหน้าจอแสดงผลแบบ light field Display ที่สามารถแสดงผลวัตถุให่้เห็นความตื้นลึกได้ โดยที่เราไม่ต้องสวมใส่อุปกรณ์ VR หรือ AR เลย

ณ​ ตอนนี้ Project Starline ยังอยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนา และมีให้ใช้แค่ในออฟฟิศบางแห่งของ Google เท่านั้น โดย Google จะปล่อยรายละเอียดออกมาเพิ่มเติมภายในปีนี้ครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส