คำกล่าวของผู้ออกแบบ Proof-of-work ที่ว่า “95% ของคริปโตไม่มีอะไรเลยนอกจากการหลอกลวง” นั้นยิ่งดูน่าเชื่อถือมากขึ้นทุกที หลังเกิดการหลอกลวงอย่างมากมายในโลกคริปโต และล่าสุดก็มีเหตุการณ์หลอกลวงนักลงทุนครั้งใหญ่เกิดขึ้น โดย ‘DeFi100’ โปรเจกต์สกุลคริปโตได้ปิดตัวลง หลังยักยอกเงินนักลงทุนจำนวน 32 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,003 ล้านบาท

ไม่เพียงแค่ขโมยเงินเท่านั้น ทีมผู้พัฒนา DeFi100 ยังทิ้งข้อความสุดเจ็บช้ำไว้ให้กับเหล่าผู้ที่ลงทุนอีกว่า “WE SCAMMED YOU GUYS AND YOU CANT DO SHIT ABOUT IT” ซึ่งแปลแบบสุภาพ ๆ ได้ว่า “เราโกงพวกนาย และพวกนายก็ทำอะไรกับมันไม่ได้เลย”

ตามมาด้วยประโยคที่สอง “HAHA. All you moon bois have been scammed and you cant do shit about it” ที่แปลว่า “ฮ่าฮ่า พวกเด็กจะไปดวงจันทร์ล้วนถูกหลอก แล้วพวกนายก็ทำอะไรไม่ได้เลย” และจบด้วยประโยคสุดท้ายที่ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ เนื่องจากเป็นคำด่าที่ไม่สุภาพจริง ๆ

โครงการ DeFi100 เป็นโปรเจกต์ที่ให้นักลงทุนเข้าไปฟาร์มเหรียญคริปโต ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า DeFi100 กับ DeFi เป็นอย่างเดียวกัน โดยเพจเฟซบุ๊ก TarKawin วิทยากรด้านการเงินและการลงทุน ได้เขียนอธิบายไว้ดังนี้ “DeFi = Decentralized Finance, DeFi100 = เป็นชื่อโปรเจกต์ ถ้าอธิบายง่าย ๆ DeFi มันคือประเทศที่มีคนและบริษัทอยู่ เจ้าตัว DeFi100 มันก็จะเป็นบริษัทหนึ่งที่ตั้งชื่อเหมือนประเทศนั่นล่ะ เพราะฉะนั้น DeFi100 สร้างความพินาศให้กับนักลงทุน ไม่ได้หมายความว่า DeFi ทั้งหมดโกงเด้อ ประมาณนี้ล่ะ”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส