วันนี้ทาง USB Implementers Forum หรือ USB-IF กลุ่มอุตสาหกรรมที่พัฒนาเทคโนโลยี USB ได้เปิดตัวมาตรฐาน USB-C 2.1 ใหม่ที่รองรับกำลังไฟสำหรับการชาร์จได้มากถึง 240W ซึ่งจะรองรับโน้ตบุ๊กหรืออุปกรณ์ที่ต้องการกำลังไฟที่มากขึ้นกว่าเดิมได้

ปัจจุบัน USB-C PD หรือ Power Delivery รองรับการจ่ายไฟสูงสุดที่ 100W ซึ่งมากพอสำหรับโน้ตบุ๊กทั่วไปในตลาดอย่างเช่น MacBook Pro 16 นิ้วของ Apple ที่ใช้อะแดปเตอร์ขนาด 96W แต่หากมีมาตรฐานใหม่ที่สามารถจ่ายไฟได้มากกว่านี้ ผู้ผลิตก็จะสามารถออกแบบอุปกรณ์ที่ทรงพลังมากขึ้นได้ (เนื่องจากต้องใช้ไฟมากขึ้นกว่าเดิม)

อย่างไรก็ตาม ทาง CNET ระบุว่า ในส่วนของสายเคเบิลที่จะรองรับการจ่ายไฟสูง 240W นั้น จะต้องได้รับการออกแบบสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแบบพิเศษ เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบได้ว่าสายชาร์จชิ้นนี้รองรับการชาร์จไว 240W ได้จริง ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความผิดพลาด เช่น ซื้อหรืิอใช้งานสายผิดประเภทได้

ในทางทฤษฎีแล้ว สาย USB-C ทุกเส้นควรรองรับมาตรฐานแบบเดียวกัน แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ตลาดทั่วไปมีสาย USB-C ที่หลากมาตรฐาน โดยเฉพาะสายที่ไม่ได้มาตรฐานจะทำให้เกิดการโอนถ่ายข้อมูลที่ไม่ตรงตามสเปก แต่ที่สำคัญกว่าคือเรื่องการจ่ายพลังงานที่ไม่เสถียร หากดึงไฟมากเกินไปจะส่งผลให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายได้

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส