iPad Pro M1 เป็น iPad รุ่นแรกที่มีตัวเลือกแรม 8GB และ 16GB ถือว่าเป็นความจุที่แตกต่างกันชัดเจน ซึ่งเราก็ต่างหวังว่าการที่ iPad Pro มีแรมให้มากขนาดนี้ก็จะทำให้เราทำงานได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากยิ่งขึ้น แต่ความจริงแล้วเราคงไม่สามารถมันได้อย่างเต็มที่ขนาดนั้น

Apple เปิดตัว iPad Pro M1 มาพร้อมกับสเปกทั้งหมดสองแบบใหญ่ ๆ ให้เลือก ได้แก่รุ่นความจุ 128GB, 256GB และ 512GB มีแรมมาให้ 8GB ในขณะที่รุ่นความจุ 1TB และ 2TB มีแรมมาให้มากถึง 16GB มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน iPad แต่ถึงแม้ว่าจะมีมากขนาดไหน Apple ก็ยังคงจำกัดการทำงานสูงสุดอยู่ดี

นักพัฒนาของแอปพลิเคชัน Artstudio Pro เผยรายละเอียดผ่านฟอรัมของ Procreate ระบุว่า แอปพลิเคชันสามารถใช้แรมได้สูงสุดเพียง 5GB เท่านั้น หากมีความพยายามที่จะใช้งานมากกว่า 5GB ตัวแอปจะเริ่มมีปัญหาในการแสดงผลหรือการใช้งาน

“หลังจากทดสอบ iPad Pro M1 ที่มีแรม 16GB ผมก็ได้ปัญหาอันยิ่งใหญ่คือ แอปพลิเคชันสามารถใช้แรมได้เพียง 5GB เท่านั้น หากมีการใช้งานมากขึ้น แอปจะแครช ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่ได้ดีไปกว่า iPad Pro M1 รุ่นที่มีแรม 8GB เลย”

นอกจากนี้ ทาง Procreate ยังทวีตระบุว่า iPad Pro M1 จะมีแรมให้ใช้เท่ากัน (ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 8GB หรือ 16GB) ซึ่งก็น่าจะชัดเจนว่า Apple ได้จำกัดการเข้าถึงแรมเอาไว้เยอะเลยทีเดียวครับ

ก็ต้องรอ Apple ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ว่าจริง ๆ แล้วมันยังไงกันแน่ หรือต้องรอ iOS 15 ถึงจะใช้แรมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่านี้

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส