เชื่อว่าทุกคนที่เคยซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใช้เองต้องรู้จัก 2 แบรนด์อย่าง Western Digital และ SanDisk กันเป็นอย่างดี ซึ่งถึง 2 แบรนด์นี้จะขายอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเหมือนกัน แต่ก็อยู่คนละกลุ่มกัน WD จึงตัดสินใจซื้อ SanDisk เพื่อทำให้บริษัทแข็งเกร่งขึ้นซะเลย

WD หนึ่งในผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ของโลกเข้าซื้อ SanDisk ผู้ผลิตหน่วยความจำแบบแฟลชรายใหญ่ของโลกด้วยมูลค่ากว่า 19,000 ล้านเหรียญ (~670,000 ล้านบาท) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ WD เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะในกลุ่ม non-volatile memory (NVM) หรือหน่วยความจำถาวรที่ไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าเพื่อคงข้อมูล โดย SanDisk จะเข้ามาเสริมในเรื่อง NAND หรือหน่วยความจำที่เป็นชิปแบบ Flashdrive ซึ่ง SanDisk พัฒนามายาวนานนั้นเอง

โดยการควบรวมกิจการครั้งนี้ไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่าง SanDisk กับ Toshiba ที่ร่วมมือกันมานานกว่า 15 ปี โดยทั้ง 2 บริษัทก็จะยังคงแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันต่อไป (Toshiba เป็นผู้คิดค้นหน่วยความจำแบบแฟลช)

SanDisk นั้นก่อตั้งเมื่อปี 1988 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ California สหรัฐอเมริกา ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทคือแฟลชไดร์ฟ, การ์ดหน่วยความจำ, ไดร์ฟ SSD หรือพูดง่ายๆ คือหน่วยความจำแบบที่ไม่ใช่จานหมุน ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตหน่วยความจำแบบแฟลชที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ส่วน Western Digital นั้นก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1970 เป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่ใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งของโลก ตีคู่กับ Seagate มานาน

ที่มา: Western Digital