หลังจากทำการทดสอบระบบผู้ช่วยส่วนตัวเมื่อใช้งานจริงกับการขับรถบนท้องถนน ก็ได้ข้อสรุปจากสถาบันวิจัย AAA Foundation for Traffic Safety ระบุชัดว่า Siri นั้นมีคำสั่งเสียงที่รบกวนคนขับระหว่างขับรถมากกว่า Google Now ขณะที่ Cortana นั้นผลสำรวจระบุมีแนวโน้มรบกวนผู้ขับขี่มากที่สุด

ทั้งนี้ การทดสอบดังกล่าวได้มีการนำรถยนต์รุ่นต่างๆ จากผู้ผลิตค่ายดังหลายค่าย อาทิ Chevy Equinox, Buick Lacrosse และ Toyota 4Runner ซึ่งรองรับระบบการทำงานของโปรแกรมผู้ช่วยส่วนตัวของ Apple, Google และ Microsoft โดยการทดสอบนี้เพื่อต้องการสำรวจความสัมพันธ์ของโปรแกรมที่ผู้ใช้สั่งการผ่านเสียงเพื่อโทรศัพท์หรือเปลี่ยนเพลงขณะขับขี่ โดยแบ่งเกณฑ์ระดับการรบกวนไว้ 4 ระดับคือ mild, moderate, high distractions และ very high distractions

สำหรับผลการทดสอบปรากฏว่า ทั้ง Google Now, Siri และ Cortana นั้นต่างก็มีตัวเลขการรบกวนสมาธิในขณะขับขี่อยู่ในเกณฑ์ very high distractions โดย Google Now นั้นมีตัวเลขรบกวนต่ำสุดโดยได้คะแนนทดสอบที่ 3.0 ขณะที่ Siri นั้นอยู่ที่ 3.4 และที่หนักหนาสาหัสคือ Cortana ที่ประเมินตัวเลขมีการรบกวนมากที่สุดถึง 3.8 โดย Peter Kissinger ซีอีโอของ AAA Foundation for Traffic Safety นั้นสรุปผลการทดสอบว่า โปรแกรมผู้ช่วยเหล่านี้เมื่อมาใช้งานบนรถยนต์แล้วสามารถรบกวนสมาธิผู้ขับขี่ให้ลืมมองป้ายสัญลักษณ์บนท้องถนน หรือสร้างอันตรายแก่คนเดินทางเท้าได้ เมื่อผู้ขับต้องใช้เวลาจัดระเบียบความคิดและการรับรู้สิ่งตรงหน้าไปยังอีกสิ่งหนึ่งขณะขับขี่ ทำให้เสียสมาธินั่นเอง

ที่มา : macrumors / appleinsider