แน่นอนว่าในโมงยามนี้หากพูดถึงแวดวงธุรกิจเซ็นเซอร์ภาพ ที่ใช้บนสมาร์ทโฟนชั้นนำหลายรุ่นบนโลกนี้ ย่อมต้องมีชื่อของ Sony เป็นชื่อแรกสุดที่เป็นผู้นำเทคโนโลยีอย่างแท้จริง ล่าสุดมีข่าวว่า Toshiba ที่มีธุรกิจเซ็นเซอร์ภาพเช่นกันนั้น เตรียมจะขายกิจการในส่วนนี้ให้กับ Sony แล้ว

สื่อชั้นนำในต่างประเทศอย่าง Bloomberg, Japan Times และ Reuters ได้พร้อมใจกันตีข่าว Toshiba เตรียมที่จะขายกิจการเซ็นเซอร์กล้องไปให้กับ Sony ด้วยตัวเลข $165 ล้าน ซึ่งแม้ทั้งสองบริษัทจะยังไม่ได้ออกมาให้ข่าวในเรื่องนี้ แต่คาดว่าจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า ซึ่งการเคลื่อนไหวทางธุรกิจครั้งนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของจุดสิ้นสุดยุคสมัยของ Toshiba ซึ่งกำลังดิ้นรนอย่างหนักจากผลประกอบการติดลบและยังถูกจับตาจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นในเรื่องความไม่โปร่งใสในการบริหารงานภายในด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวัดจากส่วนแบ่งการตลาด Toshiba มีส่วนแบ่งในตลาดเซ็นเซอร์กล้องเพียง 2% เมื่อเทียบกับ Sony ที่มีมากถึง 40% ก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผลแล้วที่จะขายกิจการนี้ ในขณะเดียวกัน การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Sony ก็แสดงให้เห็นการเอาจริงเอาจังในการเป็นเจ้าตลาดซึ่งมี Samsung ที่พัฒนาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ CMOS อย่างรวดเร็วในระยะหลังเป็นคู่แข่งรายสำคัญ
ที่มา : engadget