TSMC หรือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุดอย่าง N5A, N6RF และ 3DFabric พร้อมกับที่แหล่งข่าววงในได้เปิดเผยความคืบหน้าในการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตร และการพัฒนาการผลิตชิประดับ 3 นาโนเมตร ซึ่งทำให้ทราบว่า TSMC กำลังเร่งกระบวนการผลิตชิประดับต่าง ๆ อย่างเต็มกำลัง

รายงานดังกล่าวระบุว่า TSMC จะผลิตชิประดับ 4 นาโนเมตร ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเติมที่ตั้งไว้ในไตรมาสที่ 4 ในขณะที่กระบวนการผลิตชิประดับ 3 นาโนเมตร จะเริ่มอย่างจริงจังในปี 2022

TSMC

ในตอนนี้ ทาง TSMC กำลังโปรโมตเทคโนโลยีการผลิตล่าสุดอย่าง N5A สำหรับชิประดับ 5 นาโนเมตร เพื่อให้ชิปมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเพิ่มศักยภาพด้าน AI อีกทั้งยังมีการผลิตในระดับ AEC-Q100 Grade 2 เพื่อรองรับการผลิตยานยนต์ได้ คาดว่าจะพร้อมนำมาใช้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022

เทคโนโลยี N6RF จะช่วยเพิ่มศักยภาพการรับสัญญาณวิทยุของเครือข่าย 5G และ Wi-FI 6/6e โดยจะมีประสิทธิภาพสูงว่าเทคโนโลยี RF ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันกว่า 16% ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับสัญญาณในย่านความถี่ sub-6GHz และ mmWave

และสำหรับ 3DFrabic นั้น จะช่วยให้ชิปเซ็ตที่มีขนาดเล็กมีศักยภาพสูงขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส