หลังจากที่ AMD ได้เปิดตัว FSR (FidelityFX Super Resolution) ออกมาหลาย ๆ เจ้าก็ออกมาพาดหัวว่า FSR จะออกมาเป็นคู่แข่งของ DLSS (Deep Learning Super Sampling) จากทาง Nvidia แต่ก็ได้มีหลาย ๆ คนที่ได้ชมตัว Demo แล้วออกเสียงวิจารณ์ว่าภาพมันดูไม่ค่อยจะชัดเท่าไหร่เลยถ้าเทียบกับภาพปกติ มันดูเบลอ ๆ ฟุ้ง ๆ ไม่สวยเลยมันเป็นเพราะอะไรมาดูเหตุผลกันเลยครับ

ภาพจาก Youtube

ก่อนอื่นเลยต้องอธิบายเกี่ยวกับ DLSS ของ Nvidia กันก่อนเลย ตัว DLSS หรือ Deep Learning Super Sampling อย่างที่ชื่อบอกเลยมันคือการเอา Ai เข้ามาช่วยในการอัปสเกลภาพโดย Render ตัวเกมในความละเอียดที่ต่ำกว่าที่เราตั้งตัว Ai จะเติมภาพในส่วนที่ขาดไปให้ ภาพที่ได้จะออกมาคมชัดเหมือนกับเล่นในความละเอียดนั้นจริง ๆ และยังพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนที่ทาง Nvidia เปิดตัว DLSS 2.0 ออกมาจนตัวหนังสือเล็ก ๆ ในฉากชัดกว่า Native ด้วยซ้ำ

ส่วน FSR หรือ FidelityFX Super Resolution นั้นไม่ได้มีการใช้ Ai หรือ เทคโนโลยีอะไรมากมายเลยมันเป็นแค่การอัปสเกลภาพขึ้นมาตรง ๆ เลย ถ้าจะให้เทียบก็เหมือกับนำภาพที่มีขนาดเล็กเข้าไปในโปรแกรมแต่งภาพแล้วขยายให้มันใหญ่เท่านั้นเองภาพที่เห็นใน Demo ตอนเปิด FSR เฟรมเรตมันสูงขึ้นก็จริงแต่มันไม่ชัดเลยเมื่อเทียบกับตอนที่ยังไม่ได้เปิด

เพิ่มเติมในส่วนของ FSR ที่เคยบอกว่ามันจะใช้ได้ในการ์ดจอของ Nvidia ด้วยเช่นกันนั้น ทาง สก็อต เฮอเคลแมน (Scott Herkelman) จาก AMD ได้ออกมาพูดว่าทาง AMD ไม่มีความตั้งใจที่จะ Optimize ตัว FSR ให้กับการ์ดจอของ Nvidia แต่อย่างใด ยังบอกอีกว่าถ้าทาง Nvidia อยากจะใช้เทคโนโลยีนี้ในการ์ดจอของตัวเองก็ต้องนำไป Optimize เอง ตอนนี้มีแค่เกม God Fall ที่ทาง AMD Optimize ออกมาแล้วและเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามันสามารถทำได้

ทั้งนี้ผมก็คิดว่าทาง AMD น่าจะมีเทคโนโลยีอะไรสักอย่างที่จะนำมาเป็นคู่แข่งของ DLSS ของ Nvidia ได้จริง ๆ สักที ถึงตัวฮาร์ดแวร์ของ AMD จะไม่ได้มีตัวคอร์ที่เอาไว้รัน Ai โดยเฉพาะเหมือน Tensor Core ของ Nvidia แต่คิดถึงความแรงของฮาร์ดแวร์ยุคปัจจุบันก็น่าจะแรงพอที่จะรัน Deep learning ได้อยู่แล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส