อีกเพียงไม่กี่วันที่เท่านั้น ที่จะถึงงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของแอปเปิล (Apple) หรืองาน Worldwide Developers Conference 2021 (WWDC21) ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่เช่นเดียวกับทุก ๆ ปีที่ผ่านมา อาทิ iOS 15, iPadOS 15, macOS 12, watchOS 8, และ tvOS 15 และอาจมีการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่นกัน

ล่าสุดมีรายงานจาก มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) แห่งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ได้ระบุว่าใน iOS 15 และ iPadOS 15 จะมีการอัปเดตหลาย ๆ อย่างที่สำคัญ โดยจะสานต่อฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัว ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของแต่ละแอปได้ละเอียดขึ้น

อีกทั้งในการอัปเดต ผู้ใช้จะสามารถตั้งสถานะว่า ขับรถ นอนหลับ ทำงานอยู่ หรือไม่ต้องการให้รบกวน เพื่อจัดการจำนวนการแจ้งเตือนให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ รวมถึงการออกแบบป้ายการแจ้งเตือนใหม่ที่จะแสดงอยู่ด้านบนของหน้าจอ และโฟกัสไปที่การตอบกลับข้อความอัตโนมัติ

นอกจากนี้แอป Messages ก็จะได้รับการปรับปรุงเช่นกัน เพื่อให้เทียบเท่ากับบริการข้อความของโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ เช่น WhatsApp หรือ Messenger

สำหรับ iPadOS 15 นั้นจะมีการยกเครื่องหน้าจอโฮมใหม่ รองรับการใส่วิดเจ็ต เช่นเดียวกันกับใน iOS 14 ที่ผู้ใช้ได้เรียกร้องกันเข้ามาส่วนใหญ่ และปรับปรุงการทำงานแบบ Multitasking ทำให้สามารถใช้งานหลาย ๆ แอปได้พร้อมกันง่ายขึ้นด้วย

อ้างอิง : บลูมเบิร์ก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส