แอปเปิล (Apple) ปิดคดีด้วยการชดเชยเงินหลายล้านเหรียญให้กับเด็กสาววัย 21 ปี ในกรณีช่างซ่อมเข้าถึงรูปภาพและวิดีโอบนเครื่อง iPhone ของเธอและโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กในระหว่างขั้นตอนการซ่อมแซม

เด็กสาววัย 21 ปีในตอนนี้ ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน ในปี 2016 เธอได้ส่ง iPhone ไปซ่อมกับแอปเปิล ซึ่งถูกส่งต่อไปซ่อมที่ศูนย์ซ่อมของ Pegatron ในแคลิฟอร์เนีย (ศูนย์ซ่อมที่มีสัญญากับแอปเปิล)

ถึงแม้แอปเปิลจะเคร่งเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้นั้น แต่ปรากฏว่ามีช่างซ่อม 2 รายได้มีการเข้าถึงข้อมูล รูปภาพ และวิดีโอของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการโพสต์รูปภาพและวิดีโอดังกล่าวบนเฟซบุ๊กของเด็กสาวคนนี้ รูปภาพและวิดีโอนั้นเป็นรูปภาพโป๊ที่ไม่ได้ใส่เสื้อผ้าและวิดีโอเซ็กส์ ทำให้เธอได้รับความเสียหาย ซึ่งพนักงานซ่อมทั้ง 2 คนนั้นได้โดนไล่ออกไปเรียบร้อยแล้ว

ในคดีนี้แอปเปิลได้ชดเชยเงินไปในหลักล้านเหรียญ ซึ่งไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด แต่มีการเรียกร้องค่าเสียหายถึง 5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 155,960,000.00 บาท)

หนึ่งในปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการที่แอปเปิลระบุว่าผู้ใช้ต้องทำการปิดใช้งานการล็อกหน้าจอด้วย Passcode ก่อนส่งซ่อมเสมอ ซึ่งจะทำให้ใครก็ตามสามารถเข้าถึงข้อมูลบนเครื่องได้ ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แนะนำว่าก่อนส่งซ่อมให้ทำการรีเซ็ตเครื่องหรือล้างเครื่องก่อน เพื่อให้ไม่มีข้อมูลที่เป็นส่วนตัวหลุดออกไป

และที่สำคัญ ถ้ารู้ว่ามือถือตัวเองมีภาพลับ คลิปลับ ถ้าเครื่องยังเปิดได้ ก็ต้อง backup แล้วล้างเครื่องก่อนซ่อม แต่ถ้าเสียจนเปิดไม่ได้แล้ว ก็ต้องชั่งน้ำหนักว่าจะยังเสี่ยงไปซ่อม แล้วมีโอกาสที่คลิปจะหลุด หรือจะซื้อเครื่องใหม่ไปเลยดีครับ

อ้างอิง : 9to5Mac, The Telegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส