Apple เปิดตัว iPadOS 15 ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับ iPad ที่อัปเกรดระบบหลาย ๆ ส่วน เช่น วิดเจ็ต, Multitasking หรือการทำงานด้านปากกาที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานจริงได้มากกว่าเดิม

วิดเจ็ต

วิดเจ็ตเป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ iOS 14 โดยใน iPadOS 15 ได้ถูกนำมาใช้งานอย่างจริงจัง (จากเดิมที่มีแค่หน้าแรกของหน้า Home) รวมถึงฟีเจอร์ App Library ด้วย อันที่จริงโดยรวมแล้วก็ไม่แตกต่างจากของ iOS เท่าไหร่นัก

อัปเกรด Multitasking

ด้าน Multitasking ของ iPadOS ถูกอัปเกรดให้ใช้งานง่ายกว่าเดิม โดย iPad จะโชว์ไอคอนตัวเลือกรูปแบบการแบ่งหน้าจอที่ด้านบนทั้งหมด 3 แบบให้เราเลือกใช้งานได้ตามที่เราถนัด

นอกจากนี้ที่ด้านล่างของหน้าจอจะมีตัวเลือกให้เราสามารถเลือกแอปที่เราเปิดค้างเอาไว้ได้ โดยแอปที่เลือกมานั้นจะอยู่ในโหมดหน้าจอปกติ หรืออยู่ในรูปแบบที่เปิด 2 หน้าต่างเอาไว้ก็ได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ช่วยให้เราสลับ/ใช้งานแอปได้สะดวกขึ้นพอสมควรเลยทีเดียว

Quick Note

ตามชื่อเลยครับ เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถเรียกใช้งานแอปโน้ตได้อย่างรวดเร็วโดยการเอา Apple Pencil ลากจากมุมขวาล่างของหน้าจอขึ้นมา จะเป็นการเรียกใช้งานแอปโน้ต (เป็นหน้าต่างขนาดเล็ก) สำหรับบันทึกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ไม่ใช่แค่ iPad เท่านั้น แต่ Quick Note ยังรองรับการใช้งานบน macOS และ iOS ด้วยเหมือนกัน

นอกจากฟีเจอร์ Quick Note แล้ว ก็ยังมีฟีเจอร์ Shared Notes ที่เราสามารถเมนชันถึงใครสักคนโดยการพิม์ @ ตามด้วยชื่อเหมือนเวลาเราแท็กใครใน Facebook เพื่อให้สามารถเข้ามาอ่านโน้ตที่เราเขียนขึ้นมาได้ด้วย

แปลภาษาอัตโนมัติ

iPadOS 15 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Auto Translate หรือระบบแปลภาษาแบบอัตโนมัติ โดยระบบจะตรวจจับภาษาที่ถูกส่งมาพร้อมกับแปลภาษาให้ทันที

เขียนแอปส่งบน iPad ได้แล้ว!

ข่าวดีสำหรับนักพัฒนา Apple ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเขียนแอปพลิเคชันบน iPad พร้อมส่งตรวจสอบผ่าน Swift Playgrounds ได้แล้วครับ

สรุปฟีเจอร์ใหม่ใน iPadOS

iPad OS 15 อัปได้ตั้งแต่…

  • iPad Gen 5
  • iPad Air 2
  • iPad Mini 4
  • iPad Pro ทุกรุ่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส