ล่าสุดในงาน WWDC 2021 นอกจากจะมี iOS 15 และ iPadOS 15 แล้ว ยังมี macOS เวอร์ชันใหม่ อย่าง Monterey (นับเป็น macOS 12) ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยมีการเผยฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในช่วงแรกด้วย แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากนักจาก macOS Big Sur ตัวปัจจุบัน (คาดว่าความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ จะตามมาใน Beta)

Universal Control

อันนี้เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อทำงานร่วมกับ iPadOS 15 ซึ่งเป็นความสามารถในการใช้คีย์บอร์ด และ Trackpad เพื่อควบคุมหน้าจอของ iPad ได้ เมื่อนำมาวางข้าง ๆ กัน และสามารถเริ่มใช้งานได้โดยการเลื่อนเคอร์เซอร์ไปด้านหน้าจอของ iPad

อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่ค่อนข้างคล้ายกับ Flow Control ของ Logitech เมื่อใช้อุปกรณ์หลาย ๆ อันพร้อมกัน ที่พบได้ใน MX Keys และ MX Master Sereis ซึ่งยังสามารถโอนไฟล์ข้ามหากันได้ ด้วยการลากข้ามจอ

Shortcut สำหรับ Mac

Shortcut ที่เราเคยเห็นกันใน iPhone และ iPad ได้เดินทางมาถึง Mac แล้ว ซึ่ง Apple บอกว่านี่เป็นหนึ่งในกระบวนการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญด้วย ซึ่งจะทำให้ Mac สามารถสร้างทางลัดในการใช้งานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ใช้ Mac เป็น output สำหรับ AirPlay ได้แล้ว

เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่หลายคนน่าจะรอคอยกันเหมือนกัน สำหรับการใช้หน้าจอแสดงผล หรือลำโพงในการใช้งานร่วมกับ AirPlay บน iPad หรือ iPhone ได้แล้ว (จะต้องใช้ร่วมกับ iOS 15 หรือ iPadOS 15)

Safari ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

ใน macOS เวอร์ชันใหม่นี้ เบราว์เซอร์ประจำตัว Apple อย่าง Safari นั้นถูกยกเครื่องหน้าตาใหม่ให้สวยงาม และใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Tab Group (ที่เคยเห็นกันไปแล้วใน Chrome)

โดย Apple จะเริ่มปล่อยเวอร์ชันแรกสำหรับนักพัฒนาในวันนี้เลยอย่างเช่นเคย และจะเริ่มปล่อย Public Beta ในเดือนมิถุนายนนี้ครับ ส่วนเวอร์ชันเต็มจะมาเมื่อไหร่ยังไม่มีการประกาศออกมา รู้แค่ฤดูใบไม้ร่วง

แมครุ่นไหนอัป macOS Monterey ได้บ้าง

  • Macbook Early 2016
  • Mac Mini Late 2014
  • Mac Pro Late 2013
  • Macbook Pro Early 2015
  • Macbook Air Early 2015
  • iMac Pro
  • iMac Late 2015

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส