การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด – 19 ส่งผลให้ผู้คนต้องทำงานจากที่บ้าน ประชุมและเข้าเรียนด้วยวิดีโอทางไกล จึงส่งผลให้แพลตฟอร์มหรือแอปประชุมวิดีโอทางไกลทั้ง Webex, Zoom และ Microsoft Teams ได้รับความนิยมจนต้องแข่งขันกันออกฟีเจอร์ใหม่แย่งฐานผู้ใช้งาน

อังคารที่ 8 มิถุนายน ซิสโก (Cisco) เผยว่าเตรียมจะปล่อยฟีเจอร์ใหม่ใน Webex ประกอบด้วย การตัดเสียงรบกวนเบื้องหลัง เพื่อเน้นเสียงผู้พูดหลักโดยจะตัดเสียงพูดและเสียงรบกวนที่อยู่รอบข้างออกไป (จะมาใน ส.ค.) รวมทั้งการเพิ่ม โพลและแบบสอบถาม เพื่อให้ผู้นำประชุมหรือผู้ร่วมอภิปรายสามารถใช้โพลหรือแบบสอบถามขอความคิดเห็นโดยการโหวตลงคะแนนจากผู้ร่วมประชุม

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ People Focus คือการใช้แมชชีนเลิร์นนิงและเอไอ (AI) เข้ามาช่วยจัดวางภาพผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนให้สามารถเห็นสีหน้าและท่าทางเพื่อให้สามารถสื่อสารกันอย่างเข้าใจมากขึ้น และมีการป้องกันข้อมูลสูญหายแบบเรียลไทม์ โดยห้ามผู้ใช้โพสต์เนื้อหาที่เป็นความลับหรือลบเนื้อหาหลังจากการโพสต์

Webex เร่งสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เดือนกันยายนได้เปิดฟีเจอร์และอุปกรณ์ใหม่ออกมาแล้วมากกว่า 800 รายการ และในวันนี้ซิสโกก็ได้เปลี่ยนโลโกของ Webex ใหม่ รวมทั้งเผยว่า Webex เป็นแพลตฟอร์มชุดการทำงานแบบไฮบริดที่รวมทั้งการประชุม การโทร การส่งข้อความ การทำโพล และกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน ซึ่งช่วยให้คุณจ่ายในราคาที่ถูกกว่าการซื้อแบบแยก

ที่มา : reuters และ cisco

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส