เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ หนึ่งในนั้นก็คือ macOS Monterey หรือ macOS 12 นั่นเอง ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่มากมาย แต่สำหรับบางฟีเจอร์นั้น ใช้ได้เฉพาะ Mac รุ่นชิป M1 เท่านั้น เพราะชิป Intel ที่แอปเปิ้ลใช้ก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรพิเศษบ้าง??

โหมดภาพถ่ายบุคคลใน FaceTime: ผู้ใช้จะสามารถเบลอพื้นหลังในขณะทำการวิดีโอคอลผ่าน FaceTime ได้

Live Text ในรูปภาพ: ผู้ใช้จะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อความในรูปภาพได้เลยโดยตรง ทั้งการคัดลอก ค้นหา หรือแปลภาษา

แผนที่: แผนที่ใน macOS Monterey บน Mac ชิป M1 นี้จะมีการปรับปรุงให้มีรายละเอียดที่มากขึ้น เช่น ถนน ความสูงต่ำ อาคาร ตึก หรือสถานที่สำคัญ

แปลงภาพวัตถุ: ใน macOS Monterey ผู้ใช้จะสามารถแปลงภาพ 2 มิติของวัตถุใด ๆ เป็นภาพ 3 มิติได้ เพื่อใช้ประโยชน์ใน AR ในเวลาไม่นาน

Siri: ฟีเจอร์ Siri ที่จะเพิ่มมาใหม่สำหรับชิป M1 จะมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น พร้อมกับรองรับภาษาเพิ่มขึ้นด้วย

ป้อนคำตามคำบอกบนอุปกรณ์ : ด้วยฟีเจอร์นี้จะช่วยป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เพราะมีการใช้ฟีเจอร์ป้อนตามคำบอกนี้บนอุปกรณ์โดยตรง โดยไม่จำเป็นที่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

ระบบเสียงตามตำแหน่ง: ฟีเจอร์นี้จะเป็นฟีเจอร์เดียวกันกับบน iOS และ iPadOS ในเวอร์ชันที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ Mac M1 จะสามารถฟังเสียงในระบบเสียงตามตำแหน่งหรือสเตอริโอตามตำแหน่งได้แล้ว

ฟีเจอร์ทั้งหมดเหล่านี้ จะมีให้เฉพาะบน Mac รุ่น M1 เท่านั้น ซึ่งถึง ณ ตอนนี้ ก็มีด้วยกันถึง 4 รุ่น MacBook Air, MacBook Pro, Mac mini, และ iMac บน macOS Monterey ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ยังไม่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งาน โดยคาดว่าจะมีการเปิดให้ใช้งานกันในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม เช่นเดียวกับปีก่อน ๆ

อ้างอิง : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส