นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก NordLocker กล่าวว่า มีไวรัสโทรจันที่ติดพีซีหลายล้านเครื่อง และได้ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลไปเป็นจำนวนมาก 1.2 เทราไบต์ ส่วนใหญ่แล้วมัลแวร์หรือไวรัสต่าง ๆ จะแพร่กระจายผ่านซอฟต์แวร์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงเกมละเมิดลิขสิทธิ์และ Adobe Photoshop เวอร์ชันแคร็กแล้ว โดยข้อมูลที่ถูกขโมยนั้นมีอีเมลแอดเดรสที่ไม่ซ้ำกันมากถึง 1.1 ล้านรายการและข้อมูลที่เกี่ยวกับการล็อกอินมากถึง 26 ล้านรายการ

NordLocker กล่าวว่า กลุ่มแฮกเกอร์เผลอเปิดเผยตำแหน่งของฐานข้อมูลที่มีข้อมูลที่ขโมยมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งทาง NordLocker ได้ร่วมมือกับบริษัทบุคคลที่สามที่มีเชี่ยวชาญในการวิจัยการละเมิดข้อมูลเพื่อประเมินข้อมูลที่หลุดออกมา สิ่งที่พวกเขาค้นพบคือมัลแวร์ได้แทรกซึมเข้าไปในระบบปฏิบัติการ Windows PC มากถึง 3.2 ล้านเครื่องระหว่างปี 2018 ถึง 2020

จากฐานข้อมูลพบว่ายังมีไฟล์จำนวนมาก 6 ล้านไฟล์ที่ดึงมาจากโฟลเดอร์เดสก์ท็อปและดาวน์โหลดบนระบบที่ถูกบุกรุก ไฟล์รูปภาพประมาณ 900,000 ไฟล์ ไฟล์ Word มากกว่า 600,000 ไฟล์ และไฟล์ข้อความอีกจำนวนมากถึง 3 ล้านไฟล์ เป็นประเภทไฟล์หลัก ๆ ที่ถูกขโมยมา ยังมีไฟล์ประเภทอื่น ๆ อีกนับพันไฟล์ที่ถูกแฮกมาเหมือนกัน

“ภาพสกรีนช็อตที่ถูกสร้างโดยมัลแวร์เผยว่ามัลแวร์เหล่านี้แพร่กระจายผ่านซอฟต์แวร์ที่ผิดกฎหมาย เช่น Adobe Photoshop หรือเครื่องมือแคร็ก Windows และเกมละเมิดลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ มัลแวร์ยังถ่ายภาพผู้ใช้งานหรือเจ้าของเครื่องด้วย ด้วยหากอุปกรณ์มีเว็บแคม” – NordLocker

เพราะฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยของเรา ๆ เองก็หันมาใช้โปรแกรมของแท้กันเถอะครับ

อ้างอิง PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส