หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ Android อย่าง Stagefright ออกมาและทำให้เกิดภาพลบกับความปลอดภัยบนระบบ Android พร้อมกับผลักภาพของ iOS ให้ดูเสถียรและมีภาพลักษณ์ในแง่บวกมาตลอด ทว่าล่าสุดมีรายงานวิจัยชิ้นใหม่ที่ระบุว่า Android นั้นมความปลอดภัยมากกว่าระบบ iOS 

ทั้งนี้ มีผลวิจัยจาก Checkmarx และ App Sec Labs ได้ทำการวิจัย 100 แอปฯ ของทั้ง 2 แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก่อนจะสรุปว่าแม้ทาง Apple จะมีระบบที่เรียกว่า wall garden ที่จะบังคับให้แอปพลิเคชันบน iOS นั้นต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนการอนุมัติให้อัพโหลดขึ้น App Store นั้นก็ยังมีความเสี่ยงที่ผู้ใช้จะพบแอปฯ ที่เป็นอันตรายในด้านความปลอดภัยมากกว่าบน Google Play อยู่เล็กน้อย

สำหรับผลวิจัยระบุว่า แอปฯ ทางฝั่ง Android นั้นมี 36% ที่มีความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลพื้นฐานของผู้ใช้ ในขณะที่บนระบบ iOS กลับพบแอปฯ ที่มีความเสี่ยงนี้ถึง 40% ซึ่งแม้ความแตกต่างจะเล็กน้อย แต่สถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าทั้ง 2 แพลตฟอร์มยังคงมีแอปฯ ที่มีความเสี่ยงปะปนอยู่มากมาย และเป็นหน้าที่ของผู้ใช้เองด้วยที่ต้องเลือกดาวน์โหลดแอปฯ จาก third party ที่เชื่อถือได้ โดยทาง Checkmarx ได้เปิดเผยว่า จาก 100 แอปฯ ที่ทำการสำรวจจาก 2 แพลตฟอร์มนั้นมีถึง 38% ที่แอปฯที่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยจะส่งผลต่อผู้ใช้งานได้

ทางด้าน Amit Ashbel จาก Checkmarx ได้แสดงความเห็นกับทาง GeekTime ในเรื่องแอปฯ ที่มีปัญหาความเสี่ยงดังกล่าวเกิดจากความบกพร่องในขั้นตอนการเขียนโค้ดของบรรดา developer ซึ่งเป็นโจทย์ที่คนเหล่านั้นต้องพัฒนาความสามารถในการเขียนโค้ดให้ดีขึ้นกว่านี้นั่นเอง

 

ที่มา : cultofandroid