Microsoft เปิดตัว Windows 11 อย่างเป็นทางการแล้ว (อ่านเพิ่มเติม) ซึ่งมีสิ่งหนึ่งที่ชาวเกมเมอร์จะต้องว้าวกันแน่ ๆ ก็คือฟีเจอร์ใหม่ ๆ หลายอย่างที่พัฒนาออกมาเพื่อบอกว่า นี่แหละ คือระบบปฏิบัติการที่ถูกสร้างมาเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ!

Auto HDR ระบบปรับปรุงภาพให้คมชัด สดใส

ใน Windows 11 จะมีระบบ Auto HDR ที่จะเป็นการปรับปรุงภาพของตัวเกมให้เอง ให้มีดีเทลของภาพที่คมชัดมากขึ้น ปรับแสงสี และคอนทราสต์ ให้ดูดีมากยิ่งขึ้นในทุก ๆ เกม (ที่ใช้ DirectX) ซึ่งน่าจะต้องใช้งานร่วมกับจอที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR ด้วย

Direct Storage โหลดเข้าเกมเร็วขึ้น!

Direct Storage เป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวครั้งแรกใน Xbox Series X/S ซึ่งตัวเครื่องจะสามารถโหลดเข้าเกมได้อย่างรวดเร็ว โดยถูกหยิบเอามาใช้กับ Windows 11 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตัวเครื่องจะสามารถโหลดเอาไฟล์เกมเข้าแรมบนการ์ดจอได้อย่างรวดเร็ว โดยตรง และไม่ต้องผ่านตัวกลางใด ๆ เลย

ซึ่ง Direct Storage นี้จะทำงานร่วมกับ DirectX 12 Ultimate ที่พึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานนี้ด้วย จะเพิ่มในเรื่องของการแสดงผลแบบ Ray Tracing และ variable-rate shading และยังเป็นเวอร์ชันที่ง่ายต่อการพัฒนาสำหรับเหล่าผู้พัฒนาอีกด้วย

โดยตัวเกมจะต้องรองรับ API ตัวนี้ด้วยนะ แล้วถ้ายิ่งใช้งานร่วมกับ SSD ที่มีความเร็วสูงอยู่แล้วด้วย บอกได้เลยว่ากดเปิดปั้บโหลดปุ๊บ โหลดปุ๊บติดปั๊บ กันเลยทีเดียวครับ

Windows 11 จะเริ่มปล่อยให้ Insider Preview ได้ทดลองใช้กันในอาทิตย์หน้านี้ พร้อมกับเตรียมจะปล่อยอัปเดตแบบฟรี ๆ ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้กันปลายปีนี้ครับ อดใจรอกันอีกหน่อย ส่วนเกมเมอร์อย่างผมนี่ค่อนข้างตื่นเต้นมาก ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส