เมื่อคืนนี้มีการเปิดตัว Windows 11 ระบบปฏิบัติการใหม่จาก ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่มีการรีดีไซน์และปรับปรุงประสิทธิภาพและประสบการณ์การใช้งานในหลาย ๆ จุด แต่ในเวอร์ชันนี้จะมีการปรับคุณสมบัติขั้นต่ำที่จะสามารถอัปเดตเพื่อใช้งาน Windows 11 ได้ ซึ่งก็มีหลาย ๆ รุ่นด้วยกันที่ไม่ได้ไปต่อ

ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิดข้อสงสัยว่า สำหรับอุปกรณ์ Surface ที่ผลิตโดยไมโครซอฟท์เองนั้น จะสามารถรับประกันการอัปเกรดเพื่อใช้งาน Windows 11 หรือไม่?? ทางเว็บไซต์ PCWorld จึงได้สอบถามไปทางไมโครซอฟท์ว่าจะมีรุ่นไหนที่รองรับการอัปเกรดไปยัง Windows 11 บ้าง โดยรายชื่อรุ่น Surface ที่จะได้รับการอัปเกรดมีประมาณครึ่งหนึ่งจากอุปกรณ์​ Surface ทั้งหมดที่เปิดตัวมาเท่านั้น ทั้งหมด 13 รุ่น ดังนี้

  • Surface Pro 6, 7, X, 7+
  • Surface Go 2
  • Surface Laptop 2, 3, Go, 4
  • Surface Book 2 (Core i5-8350U และ Core i7-8650U), 3

ส่วนอุปกรณ์อีกครึ่งหนึง รวมถึง Surface Hub และ Surface Studio ก็จะไม่สามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้ เนื่องจากสเปกไม่ถึงคุณสมบัติขั้นต่ำที่กำหนดไว้นั่นเอง โดยถ้าผู้ใช้ต้องการตรวจสอบให้มั่นใจ ก็สามารถใช้โปรแกรม PC Health Check เพื่อตรวจสอบว่าอุปกรณ์นั้น ๆ จะสามารถอัปเกรดไปใช้งาน Windows 11 ได้หรือไม่

ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ระบุว่าจะปล่อย Windows 11 ให้กับผู้ใช้ในโครงการ Windows Insider ได้ทดสอบกันแล้วในสัปดาห์หน้า และเตรียมปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้งานได้ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

อ้างอิง : PCWorld