เมื่อคืนนี้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัว Windows 11 ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่รีดีไซน์หลาย ๆ อย่างใหม่ทั้งหมด เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดให้ใช้งานในช่วงปลายปีนี้ แต่ถ้าเราอยากเป็นคนแรก ๆ ที่ทดลองใช้งาน Windows 11 จะทำอย่างไรดีนะ??

ในขณะนี้ Windows 11 ยังไม่มีปล่อยให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดหรือใช้งานทันทีภายหลังการเปิดตัว แต่ในเว็บไซต์ ไมโครซอฟท์ได้ระบุว่าในช่วงอาทิตย์หน้าจะมีการปล่อย Windows 11 เวอร์ชันทดสอบให้ทดสอบกันได้แล้ว แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดหรือติดตั้งโดยตรงได้ จะต้องอัปเดตผ่านโครงการ Windows Insider ซึ่งเป็นโครงการสำหรับนักพัฒนาหรือผู้ใช้ที่สนใจในการลองฟีเจอร์ใหม่ ๆ

สำหรับใครที่ยังไม่เคยสมัครเข้าร่วมโครงการ Windows Insider สามารถสมัครได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ insider.windows.com หรือผ่านตัว Windows เลย โดยไปที่ Settings > Update & Security > Windows Insider Program เพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการ

หลังจากนั้นการที่จะสามารถติดตั้ง Windows 11 เวอร์ชัน Insider Preview นั้น จำเป็นที่จะต้องมีคุณสมบัติของเครื่องที่เพียงพอต่อความต้องการของ Windows 11 โดยสามารถเช็กได้ผ่านโปรแกรม PC Health Check

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้ที่เข้าร่วม Windows Insider อยู่แล้วใน Dev Channel (ก่อนวันที่ 24 มิถุนายน 2021) จะยังสามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้ ถึงแม้ว่าอุปกรณ์จะไม่เพียงพอตามคุณสมบัติของ Windows 11 ก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อ Windows 11 ถูกปล่อยใช้งานอย่างเป็นทางการ ผู้ใช้ Insider บนอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติไม่เพียงพอจะไม่ได้รับการอัปเดต และจำเป็นที่ต้องล้างเครื่องและกลับลงไปใช้ Windows 10 เหมือนเดิม

ทั้งนี้ทางไมโครซอฟท์ได้ระบุว่าจะมีการปล่อย Windows 11 รุ่นทดสอบ ให้กับผู้ใช้ที่เข้าร่วมโครงการ Windows Insider ในอาทิตย์หน้า

อ้างอิง : Windows Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส