หลายคนล้วนรู้อยู่แล้วว่า เรากำลังอยู่ในช่วงขาดแคลนชิปประมวลผล ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg ออกมารายงานว่า แพท เกลซิงเกอร์ (Pat Helsinger) ซีอีโอของ Intel มองว่าการขาดแคลนชิปจะยังคงมีต่อไปตลอดทั้งปี

ผมไม่ได้คาดหวังว่าอุตสาหกรรมชิปจะกลับมามีอุปสงค์-อุปทานที่ดีจนกว่าจะถึงปี 2023 ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ผมคิดว่า มันจะยิ่งแย่ลงไปอีก

แพท เกลซิงเกอร์ (Pat Helsinger) ซีอีโอของ Intel

Intel นั้นมีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง ต่างจาก Apple, Qualcomm, MediaTek และแบรนด์อื่น ๆ ที่อย่างมากก็ออกแบบชิปด้วยตนเอง และส่งไปผลิตที่โรงงานผลิตแห่งอื่น ซึ่งหนึ่งในโรงงานผลิตที่ใหญ่ที่สุดก็คือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC นั่นเอง

เกลซิงเกอร์เผยว่า เนื่องจาก Intel มีโรงงานผลิตของตนเอง บริษัทจึงสามารถตอบสนองความต้องการชิปของผู้บริโภคได้ดีกว่า ซึ่งความต้องการชิปจะยังคงสูงอยู่ไปอีกกว่า 10 ปี เพราะการมาถึงของเทคโนโลยี 5G, AI และยานยนต์ไฟฟ้า

จนถึงตอนนี้เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ชิปมีความสำคัญกับเศรษฐกิจโลกอย่างมาก โดยมีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำด้านการออกแบบชิป และมี TSMC จากไต้หวัน และ Samsung จากเกาหลีใต้เป็นผู้นำด้านการผลิต

อ้างอิง: Phone Arena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส