ในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2564 ‘สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์’ หรือ ‘ก.ล.ต.’ ได้เผยแพร่บทความข่าวการกล่าวโทษ Binance กรณีประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอ้างว่า Binance มีความผิดตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล)

ก.ล.ต. เผยว่าได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่า Binance ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการจับคู่หรือหาคู่สัญญาให้ หรือการจัดระบบหรืออำนวยความสะดวกให้ผู้ซึ่งประสงค์จะซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถทำความตกลงหรือจับคู่กันได้ผ่านเว็บไซต์ของ Binance โดยมีการชักชวนให้ประชาชนและผู้ลงทุนไทยเข้าใช้บริการไม่ว่าจะทางเว็บไซต์ของ Binance และเพจเฟซบุ๊ก Binance Thai Community และเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ก.ล.ต. ได้มีหนังสือไปยัง Binance ให้ชี้แจงข้อมูลต่อ ก.ล.ต. แต่ Binance ไม่ได้ชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด

เนื่องจาก Binance ไม่ได้ชี้แจงต่อก.ล.ต.ภายในเวลาที่กำหนด จึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 26 และมีโทษตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.ก. ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน โดยธุรกิจประเภทดังกล่าวนั้นอยู่ใต้การดูแลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ดังนั้นผู้ให้บริการธุรกิจ เช่น Binance จึงต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และหากฝ่าฝืนจะต้องรับโทษตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อขายสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th และแอปพลิเคชัน SEC Check First

อ้างอิง: ก.ล.ต.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส