ตอนนี้ Facebook กำลังโดนโฮสต์ปลอม (Scam) เล่นงานอย่างหนัก โดยมี 3 ตัว ที่แพร่กระจายไปทั่ว

Scam คือ การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตอีกแบบหนึ่ง วิธีก็คือมิจฉาชีพจะส่งอีเมลจำนวนมากไปหาเหยื่อกลุ่มใหญ่ ภายในอีเมลจะมีเนื้อหาเชิญชวน โน้มน้าว ทำให้เหยื่อเชื่อมั่น อยากทำตามข้อความเชิญชวนหรือโน้มน้าว เช่น ร่วมลงทุนด้วย ลงทุนเพียงนิดเดียวแต่ได้กำไรกลับคืนมหาศาล บางครั้งยอมโอนเงินค่าดำเนินการไปให้เพื่อหวังได้รางวัลก้อนโตกลับมาในเวลาอันสั้น

มาดูกันว่า Scam ทั้ง 3 ตัวที่กำลังเล่นงาน Facebook อย่างหนัก มีอะไรกันบ้าง

ตัวที่ 1  เกมส่งของขวัญ

“นี่คือของสิทธิพิเศษสำหรับวันหยุดนี้ เพียงซื้อของขวัญ 10 เหรียญ ส่งให้ผู้รับ 1 คน ท่านจะได้รับของขวัญกลับมา 36 ชิ้น” เป็นใครก็อยากได้ โดยเฉพาะของประเภท มือถือ กล้องถ่ายรูป หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

รูปแบบการเล่นก็เหมือนกับเกม HOAX ของทางต่างประเทศ คือ คุณจะต้องส่งของขวัญราคาอย่างน้อย 10 เหรียญไปให้ใครสักคนที่ไม่รู้จัก จากนั้นก็กรอกรายละเอียดส่วนตัวในหน้าเพจของเว็บและส่งให้คนอีก 6 คน จากนั้นคุณจะได้รับของขวัญกลับมาในอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งคุณจะต้องโชคดีมากที่จะมีคนได้รับจดหมายจากคุณทั้ง 6 คน และทำตามเป็นลูกโซ่ไปเรื่อยๆ

 

 

รูปแบบเพจประเภทลูกโซ่นี้ผิดกฏหมายในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก

ตัวที่ 2 ถูกรางวัลล็อตเตอรี่

ถ้าหากคุณได้รับข้อความจากเพื่อนใน Facebook ว่า คุณได้ชนะรางลัลล็อตเตอรี่เป็นเงิน 50,000 เหรียญ ระวังให้ดี มีคนเป็นเหยื่อมาแล้วมากมายทั่วโลก

โดยผู้ที่ได้รับข้อความนี้จะมีต่อท้ายด้วยว่า เพื่อที่จะได้รับเงินรางวัลนี้ คุณจะต้องโอนเงินจำนวน 150 เหรียญ เพื่อเป็นค่าประกันและค่าอื่นๆ ถ้าหากคุณโอนเงินไป นอกจากจะไม่ได้รับรางวัลใดๆแล้ว จะมีคนที่คุณไม่รู้จักพยายามติดต่อและขอเงินเพิ่มอีกด้วย บางคนโดนหลอกไปมากถึง 850 เหรียญ เลยทีเดียว

 

ตัวที่ 3 ตั๋วเครื่องบินฟรี

ถ้าหากมีสายการบินหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น British Airways จะส่งตั๋วเครื่องบินฟรีมาให้คุณ เพียงคุณแชร์รูปและกดไลค์ในเพจเพื่อลุ่นรับรางวัล คุณอาจคิดว่าเป็นเรื่องจริง เพราะชื่อของสายการบินนั้นโด่งดังไปทั่วโลก

แต่ไม่ใช่เช่นนั้นแน่นอน เหตุการณ์นี้เคยเกิดกับทางสายการบิน Delta Airline มาแล้ว โดยมีคนหลงกลไปถึง 65,000 คน และอีก 22,000 ในเวลาต่อมา เช่นเดียวกับ สายการบิน Virgin Airlines และสายการบิน Qantas Airline โดยมีผู้ถูกหลอกไปกว่า 100,000 คน

 

ที่มา : ข้อมูลเกี่ยวกับ Scam จาก guruitclub.blogspot.com และข้อมูล Scam ใน Facebook จาก foxnews.com