Zoom แพลตฟอร์มสำหรับจัดการประชุมหรือสัมมนาทางออนไลน์ ซึ่งกลายมาเป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เข้าซื้อ Five9 ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาระบบคอนแท็กต์เซ็นเตอร์บนคลาวด์ในมูลค่า 14,700 ล้านเหรียญ (ประมาณ 483,000 ล้านบาท)

เรามองหาวิธีที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่ม Five9 เข้ามาก็เหมาะสมอย่างมากที่จะมอบความสุขและคุณค่าให้กับลูกค้าของเรา

อิริค หยวน (Eric Yuan) ซีอีโอของ Zoom

ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลง Five9 จะมาเป็นหน่วยปฏิบัติการของ Zoom และซีอีโอ โรแวน ทรอลโลป (Rowan Trollope) จะมาเป็นประธานของบริษัทนี้

Five9 มีลูกค้ากว่า 2,000 รายทั่วโลก รวมถึง SalesForce และ UnderArmour ซึ่งเป้าหมายในการเข้าซื้อ Five9 ของ Zoom ก็เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตจากเดิม โดยอาจเสริมบริการ Zoom Phone ซึ่งเป็นบริการโทรศัพท์ผ่านคลาวด์ของ Zoom และ Five9

ดีลนี้เป็นดีลแรกของ Zoom ที่เข้าซื้อบริษัทอื่นด้วยราคาสูงกว่า 1,000 ล้านเหรียญ โดยเป็นการตัดสินใจเพื่อรักษาโมเมนตัมที่ได้รับในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส ซึ่งทำให้ผู้คนหันมาทำงานและเรียนหนังสือนอกสถานที่ในช่วงล็อกดาวน์

เทรนด์การทำงานแบบไฮบริดกำลังเติบโตขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้คอนแท็กต์เซ็นเตอร์เปลี่ยนไปใช้ระบบคลาวด์และทำให้ความต้องการประสบการณ์ใช้งานที่ปรับแต่งเฉพาะสำหรับลูกค้ามีดีมานด์เพิ่มสูงขึ้น

อีริค หยวน (Eric Yuan) ซีอีโอของ Zoom

รายได้ของ Five9 เท่ากับ 435 ล้านเหรียญ (ประมาณ 14.28 ล้านบาท) โดยเมื่อเทียบกับปีก่อนพบว่า รายได้เติบโตขึ้นถึง 33% ในขณะที่ราคาหุ้นของ Zoom เพิ่มสูงขึ้นถึง 3 เท่าตั้งแต่มีการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาด แต่ตอนนี้ราคาของหุ้น Zoom เริ่มเติบโตช้าลงกว่าเดิม โดยพบว่า ในปี 2020 Zoom มีรายได้เพิ่มขึ้น 326% ส่วนในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 Zoom มีรายได้เติบโตขึ้น 191%

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส