ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สมาร์ตวอตช์ Wear OS กำลังดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับ Apple Watch และ Galaxy Watch แต่ในอนาคตสถานการณ์อาจเปลี่ยนไป เพราะล่าสุดมีรายงานเผยว่า Qualcomm กำลังวางแผนที่จะออกแบบชิป Snapdragon รุ่นใหม่เพื่อมาใช้งานกับสมาร์ตวอตช์ Wear OS ในอนาคต

Qualcomm ประกาศว่า บริษัทวางแผนที่จะจัดโปรแกรมเพื่อขยาย ecosystem ของสมาร์ตวอตช์ที่ใช้ชิป Snapdragon โดยตั้งใจจะลงทุนในชิป แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีสำหรับชิปเซ็ต Snapdragon Wear รุ่นใหม่

อีกทั้งบริษัทยังได้เปิดตัว Accelerator Program ที่จะนำบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตวอตช์รายใหญ่มารวมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับเทรนด์ แบ่งปันเทคโนโลยี เปิดตัวผลิตภัณฑ์ และโชว์คอนเซ็ปต์ต่าง ๆ ซึ่งโปรแกรมนี้จะช่วยเร่งความก้าวหน้าของชิป Snapdragon สำหรับสมาร์ตวอตช์

สาเหตุหนึ่งที่ผู้บริโภคไม่เลือกใช้ Wear OS เป็นเพราะในปัจจุบัน สมาร์ตวอตช์หลาย ๆ รุ่นยังคงใช้ชิป Snapdragon 3100 ที่ Qualcomm เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 อยู่ และหลังจากเปิดตัว Snapdragon 4100 และ 4100+ แต่บริษัทอื่น ๆ ก็ยังไม่ค่อยเปิดตัวสมาร์ตวอตช์ที่ใช้ชิปรุ่นนี้

แม้ Qualcomm จะไม่ได้แจงรายละเอียดแผนการดังกล่าว แต่เชื่อว่า แผนการดังกล่าวจะทำให้ Qualcomm สามารถผลิตชิป Snapdragon สำหรับสมาร์ตวอตช์รุ่นใหม่ ๆ มาได้มากขึ้นในอนาคต

อ้างอิง: Phone Arena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส