ปกติแล้ว ร่างงบประมาณของทุก ๆ ปี ที่จะเป็นงบประมาณของกระทรวงต่าง ๆ จะมาในรูปแบบเอกสารหรือไฟล์ PDF ที่ไม่สามารถแก้ไขหรือนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างง่ายดาย เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทีมดิจิทัล พรรคก้าวไกล นำโดย ส.ส.ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.เขตบางแค พรรคก้าวไกล ได้ประกาศระดมเหล่านักพัฒนาในนามกลุ่ม “ก้าว Geek” เพื่อพัฒนาระบบที่จะแปลงร่างงบประมาณที่เดิมทีมีความยุ่งยากให้เป็นข้อมูลดิจิทัลสามารถนำไปใช้งานหรือใช้ประโยชน์ได้อย่างง่ายดาย เพื่อประโยชน์ของประชาชนไทย

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ (21 กรกฎาคม 2564) ส.ส.ณัฐพงษ์ ได้ประกาศลงบนเพจเฟซบุ๊กว่า สำหรับภารกิจดังกล่าวในการแปลงร่างงบประมาณสู่ข้อมูลดิจิทัลเพื่อนำไปใช้งานต่อได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ข้อมูลงบประมาณเปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดหรืออ่านรายละเอียดได้ผ่านทาง Google Sheets (รูปแบบ Excel) กว่า 5.1 หมื่นบรรทัดได้ รวมถึงได้มีการเปิดเผยซอร์สโค้ดเพื่อความโปร่งใสและสามารถร่วมหรือนำไปพัฒนาต่อได้บน GitHub อีกด้วย

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1yyWXSTbq3CD_gNxks-krcSBzbszv3c_2Nq54lckoQ24/edit?usp=sharing

แต่ถึงภารกิจในการแปลงร่างงบประมาณจะเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น ก็ยังไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายของการระดมพลในครั้งนี้ นี่เป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนที่จะสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น แปลงข้อมูลไปอยู่ในรูปแบบที่ดูได้ง่ายขึ้นหรือการ Visualization นั่นเอง เพื่อให้ประชาชนสามารถรับข้อมูลได้ง่ายขึ้น ง่ายกว่าการไปไล่อ่านร่างงบประมาณที่มีกว่าหลายหมื่นหน้า

ทั้งนี้ข้อมูลที่ถูกแปลงออกมาแล้วนั้นถูกประมวลผลจากโปรแกรมโดยตรงจากไฟล์ PDF สู่ไฟล์​ CSV โดยใช้เทคนิค Optical Character Recognition (OCR) ไม่ใช่ข้อมูลทางการจากสำนักงบประมาณ ซึ่งอาจจะยังมีข้อมูลที่ผิดพลาดเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่จะพาประเทศไทยเข้าสู่โลกดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบและมีประสิทธิภาพ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส