ถือเป็นข่าวดีเลยทีเดียวเมื่อมีการเปิดเผยว่าสื่อโซเชียลในประเทศเยอรมนีไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google และ Twitter นั้นยินยอมในข้อตกลงที่จะทำการลบข้อความประเภท hate speech หรือข้อความที่จุดชนวนให้ผู้คนขัดแย้งกันภายใน 24 ชม. เพื่อตัดปัญหาความขัดแย้งในสื่อสังคมออนไลน์

ก่อนหน้านี้ก็มีการร้องเรียนมาจากผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ดังกล่าวในประเด็นของการใช้ hate speech ในการสร้างความเกลียดชังในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเหยียดเชื้อชาติหรือสีผิว จนทีมบริหารระดับสูงของ Facebook ในเยอรมนีนั้นเคยถูกสอบสวนมาแล้ว และจากการที่กลุ่มสื่อโซเชียลได้ให้ความร่วมมือในการไล่กำจัด hate speech ในทุกแพลตฟอร์มภายใน 24 ชม.นั้นก็ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดดังกล่าวลดความตึงเครียด โดยในเยอรมนีนั้น ผู้ที่โพสต์ข้อความ hate speech จะต้องถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งได้ออกมาเพ้นต์สัญลักษณ์ dislike ของ Facebook ที่กำแพงของสำนักงาน Facebook ใน Hamburg จากเหตุการณ์ hate speech ในหน้าฟีด ที่จุดชนวนความเกลียดชังและความขัดแย้งอย่างมาก ซึ่งทางการเยอรมนีได้ติดต่อประสานงานกับ Facebook เพื่อควบคุมปัญหาดังกล่าว แม้ในช่วงแรก Facebook จะปฏิเสธไม่ลบโพสต์ hate speech แต่เมื่อกลุ่มเหยียดผิวที่แสดงความเห็นต่อผู้ลี้ภัยเริ่มมีมากขึ้นจนลุกลามกลายเป็นประเด็นการเมือง ทำให้รัฐบาลเยอรมนีบีบให้ Facebook ต้องยอมตกลงเงื่อนไขดังกล่าวในที่สุด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันที

ที่มา : techspot