ในปี 2015 Apple ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมามากมาย ปีหน้า (2016) จะเข้าสู่การใช้งานร่วมกันของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ออกมา

Apple ต้องการที่จะเข้าถึงการใช้ชีวิตอของเรา เวลาเดินทางเราก็มี iPhone 6S หรือ Apple Watch เวลาทำงานที่ออฟฟิศ เราก็ใช้ iPad Pro หรือ MacBook หรือแม้แต่ในห้องนั่งเล่นก็ยังมี Apple TV ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกออกแบบมาให้ทำงานเกื้อหนุนกัน เพื่อให้เราตกอยู่ในจักรวาลของ Apple ไปเลย

ในปีหน้าอาจจะไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ออกมามากเท่านี้ แต่ให้จับตาดูที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ทำงานสอดคล้องกัน อาจจะมีข้อยกเว้น คือ iPhone ตัวใหม่ ซึ่งจากประวัติแล้ว เราน่าจะได้เห็นการยกเครื่องใหม่ในปีหน้า

มาดูกันว่าในปีใหม่นี้เราน่าจะได้เห็นอะไรกันบ้าง

ยกเครื่อง iPhone ใหม่ ?

สิ่งที่ต้องพัฒนามากที่สุดคือ แบตเตอรี่ ซึ่ง  iPhone 6S  ก็ไม่ได้ตอบโจทย์นี้สักเท่าไร อีกทั้ง Apple ยังออก Smart Battery Case มา ก็แสดงว่ารับรู้ปัญหาที่อยู่แล้วเช่นกัน และอีกความเป็นไปได้คืออาจจะมีการเอาปุ่ม home ออก ซึ่งจะส่งผลให้หน้าจอใหญ่ขึ้นด้วย

iPhone 7 ควรที่จะบางและเบากว่าเดิม เนื่องจากมีข่าวลือเรื่องของการตัดรูเสียบสายหูฟังออก และอาจจะมีตัวเครื่องแบบกันน้ำด้วย

รายกงานกล่าวว่า iPhone ตัวใหม่ ที่มีหน้าจอ 4 นิ้ว จะตอบสนองแก่ผู้ที่ไม่ชอบ iPhone หน้าจอใหญ่ (4.7 และ 5.5 นิ้ว) ซึ่งอาจจะเข้ามาแทนที่ iPhone 5S ในอนาคตได้

ยกระดับ Apple Watch

Apple ไม่ได้บอกว่าขาย Apple Watch ไปได้เ่ท่าไหร่ แต่มีรายงานว่า ยอดขายเป็นอันดับ 2 รองจาก Fitbit

ในช่วยปลายปี Apple ได้อัพเดทให้ Apple Watch มีแอปที่สามารถทำงานเองได้โดยไม่ต้องอาศัย iPhone ดังนั้นในปีหน้า สิ่งที่ Apple Watch รุ่นสองจะต้องพัฒนาคือแบตเตอรี่ และเพิ่มฟังชั่นที่ไม่ต้องเชื่อมต่อกับ iPhone อย่างที่การติดตามการออกกำลังกาย การนอน การนับก้าว ดังที่ Time Cook เคยกล่าวเป็นนัยๆ ว่า

“Apple ได้สร้างบางสิ่งเพิ่มเข้าไปในนาฬิกา มันจะช่วยในทางการแพทย์ และต้องให้องค์การอาหารและยาอนุมัติก่อน อาจจะเป็นแอป หรืออะไรอย่างอื่นก็ได้”

ซอฟท์แวร์และบริการที่มากขึ้น

ถ้าจำกันได้ Apple ได้ประกาศว่า Apple TV จะสามารถรับชมรายการต่างผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ แต่พอมาถึงเดือนธันวาคมกลับมีข่าวออกมาว่า แผนการนั้นจะถูกชะลอก่อน

แต่ในขณะเดียวกัน Apple ก็ได้อัพเดทฮาร์ดแวร์ทั้งหมดของ Apple TV และให้นักพัฒนาแอพสามารถสร้างแอพเพื่อใช้งานบน Apple TV ได้ และน่าจะเพิ่มมากขึ้นในปี 2016

สิ่งที่ชะลอบริการชม TV ของ Apple คือ บริษัทผู้ถือครองลิขสิทธิ์รายการต่างๆที่ Apple อยากจะให้ฉายนั้น ไม่รับร้อนที่จะทำสัญญาและรอจนกว่าสัญญานั้นจะมีผลตอบแทนน่าสนใจพอ

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Apple จะไม่ทำอะไรเลย เพราะจากการอัพเดทอุปกรณ์ต่างๆ จะเห็นบริการอย่าง Apple Pay ที่จะเสริมบริการชำระเงินในปี 2016 และการพัฒนาแอพ News และ Apple Music และทางบริษัทอาจจะผลักดันชุด HomeKit ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์สำหรับเชื่อมต่อการทำงานภายในตัวบ้านด้วยอินเตอร์เน็ต

มีอะไรอีก…

หลังจากว่างเว้นไม่อัพเดท iPad Air 2 ไปหนึ่งปี และหัสไปเปิดตัว iPad Pro แทน มาปีหน้านี้ Apple น่าจะหันกลับมาพัฒนา iPad Air 3 (อาจจะทำให้บางลงสักสองสามมิลลิเมตร) เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้แท็บเล็ตพึงพอใจ

มาทางฝั่ง Mac ก็เปิดตัว MacBook ที่บางและเบากว่า แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปมากในตัวเครื่อง ส่วน MacBook Air ถึงจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่บางที่สุด แต่ก็ยังขาด Retina Display และยังมี Mac Pro คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงลิ่วของ Apple ที่เข้ามาตีตลาดในปี 2013 และยังไม่ได้รับการอัพเดทมาตั้งแต่นั้น

ดูเหมือนว่าปี 2016 นี้ จะต้องมีการเปลี่ยนเป็นการใหญ่เพื่อให้ทันกับคู่แข่งอย่าง  Microsoft และ Samsung ที่ขยันออกผลงานมาเรื่อยๆ

 

ยังมีอีกสิ่งหนึ่ง แต่เราอาจจะยังไม่ได้เห็นกันในปี 2016 นั่นก็คือ Apple Car ที่หลายคนพูดถึงกัน เทคโนโลยีรถอัตโนมัติที่ไม่มีคนขับแบบนี้กลายเป็นสิ่งที่บริษัทใหญ่ๆอย่าง Google และ Uber พุ่งเป้าให้ความสนใจ เราหวังว่าโปรเจค Apple Car นี้จะยังคงดำเนินต่อไป

ที่มา : cnet.com