หากใครได้ติดตามเรื่องราวของ Steve Jobs ศาสดาของฝั่ง Apple มาบ้างคงจะพอทราบกันถึงกิตติศัพท์ของเจ้าตัวในช่วงสมัยหนุ่มๆ ว่าเป็นพวก perfectionist ที่ยึดถือความสมบูรณ์แบบในทุกรายละเอียด และยังมีความเย่อหยิ่งยโสโอหัง แม้ในช่วงหลังๆ ของเขาจะผ่อนปรนกับคนอื่นมากขึ้นแล้วก็ตาม ล่าสุดทางซีอีโอของ Tesla Motor อย่าง Elon Musk ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าตัวเขาเป็นหนึ่งในคนที่ไม่ได้ปลาบปลื้มในตัว Steve Job มากเท่าไหร่นัก

ทั้งนี้ Musk ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ โดยมีบางช่วงที่เขาถูกถามถึงเหตุการณ์การพบกันครั้งแรกและครั้งเดียวของเขากับ Steve Jobs ซึ่ง Musk ได้ตอบสวนกระแสสาวกผลไม้ว่าเขาไม่ประทับใจเท่าไหร่กับการพบกับพ่อมดแห่ง Apple เป็นครั้งแรก โดย Musk มองว่าหลายคนอาจติดภาพจำของ Jobs ที่มีบุคลิกที่โดดเด่นเฉพาะตัวรวมทั้งวิสัยทัศน์ระดับอัจฉริยะของวงการ แต่ในส่วนลึกเมื่อมองในฐานะมนุษย์คนหนึ่งแล้วไม่ได้ดูดีอย่างที่หลายคนเข้าใจ

‘ไม่รู้สิ ครั้งเดียวที่ผมเจอกับ Steve Jobs เขาดูเหมือนเป็นพวกงี่เง่าหัวรั้นหรืออะไรทำนองนั้น คนอื่นๆ ที่ผมรู้จักและได้เจอกับ Jobs ต่างก็ไม่เคยตอบผมตรงๆ เลยเวลาผมถามว่า Jobs เป็นคนอย่างไร พวกเขาแทบจะเปลี่ยนเรื่องคุยด้วยซ้ำ’  Musk กล่าว โดยเขายอมรับว่าการพบกันครั้งนั้น Jobs ไม่มีอะไรที่จะทำให้เขารู้สึกเชื่อหรือคล้อยตามความคิดหรือมุมมองบางอย่างที่เขาคาดหวังจากคนอย่าง Jobs ซึ่งอาจเป็นเพราะความแตกต่างของนิสัยและมุมมองของทั้ง 2 คน

นอกจากนี้ ซีอีโอหนุ่มใหญ่ยังได้แสดงความเห็นว่า หนังเรื่อง JOBS (2013) ซึ่งมีเนื้อหาที่นำเสนอหนึ่งในด้านลบของตัว Jobs นั้น ผู้กำกับทำให้ผู้คนหลงประเด็นที่ควรสนใจไป โดย Musk มองว่าผลงานที่ Jobs สร้างไว้ควรเป็นสิ่งที่น่าจดจำกว่าการนำเสนอเรื่องในมุมที่ให้ผู้คนพยายามค้นหาตัวตนเพื่อตัดสินว่า Jobs เป็นคนอย่างไร

 

 

ที่มา : bgr