สถานการณ์ของ HTC เองในช่วง 6 เดือนหลังที่ผ่านมาถือว่าค่อยๆ กลับมามีกำไรกระเตื้องขึ้นมาบ้าง จากอานิสงฆ์ของเรือธง One A9 หลังจากก่อนหน้านี้มีแต่ข่าวด้านลบของบริษัทออกมาอยู่ตลอดในเรื่องของการขาดทุนอย่างหนักต่อเนื่อง แต่ทว่าในขณะที่ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางก็มีเหตุให้พวกเขาเจอเรื่องสะดุดอีกครั้ง หลังจากมีคำสั่งศาลห้ามไม่ให้สมาร์ทโฟน HTC วางขายในเยอรมนี เนื่องจากแพ้คดีฟ้องร้องละเมิดสิทธิบัตรนั่นเอง

ทั้งนี้ HTC เองถูกฟ้องร้องจากคู่กรณีอย่าง Acacia Research Group เจ้าของสิทธิบัตรเดิมโดยฟ้องร้องในเรื่องการละเมิดเทคโนโลยี voice coding หรือการเข้ารหัสเสียงในมือถือ และในที่สุดศาลก็มีคำสั่งตัดสินว่า HTC ผิดจริง พร้อมทั้งให้ยุติการจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทุกรุ่นภายใต้เครือข่าย Deutsche Telekom AG ในเยอรมนี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับ HTC อย่างมาก

เบื้องต้น HTC พยายามหาวิธีที่จะหลีกเลี่ยงการถูกแบนในครั้งนี้ แต่ที่น่าเป็นห่วงอย่างมากเลยก็คือ Deutsche Telekom AG นั้นมีเครือข่ายครอบคลุมหลายสาขาทั่วโลก ซึ่งหาก HTC ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินค่าเสียหายให้คู่กรณีในเคสละเมิดสิทธิบัตร ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกบรรดาบริษัทลูกที่เป็นเครือข่ายของ Deutsche Telekom AG ในประเทศอื่นๆ ทยอยฟ้องร้องเข้ามาอีกมาก ทำให้นี่จะกลายเป็นมรสุมลูกใหญ่ของบริษัทส่งท้ายปีนี้อย่างแท้จริง

 

ที่มา : gadgetzarena