NortonLifeLock และ Avast จะถูกควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นอาณาจักร antivirus มูลค่า 8 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 264,240 ล้านบาท) โดย NortonLifeLock ได้เข้าครอบครองหุ้นทั้งหมดของ Avast เพื่อขยายบริษัทระบบความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่มีขนาดใหญ่ให้สามารถรองรับผู้ใช้งานได้กว่า 500 ล้านคน

การรวมกิจการในครั้งนี้อาจนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสที่นำข้อดีของ Avast ในด้านความเป็นส่วนตัว และ NortonLifeLock ในเรื่องความปลอดภัยจากการโจรกรรมเอกลักษณ์ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจต่าง ๆ มารวมเข้าด้วยกัน

เราจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันมีกิจการที่โดนโจมตีด้วย Ransomware ถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างกรณีล่าสุดที่ GIGABYTE ถูกโจมตีพร้อมเรียกค่าไถ่ เป็นต้น การถูกโจมตีด้วยทางโลกไซเบอร์อาจนำมาสู่ปัญหามากมาย ทั้งปัญหาต่อห่วงโซ่อุปทาน และกับผู้บริโภค

Avast ซึ่งเป็นบริษัทจากสาธารณรัฐเช็กเป็นผู้สร้างซอฟต์แวร์สำหรับผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็กมาเป็นเวลา 11 ปี และเข้าซื้อกิจการ AVG เมื่อ 5 ปีก่อน ในขณะที่โปรแกรมป้องกันไวรัสของ Norton ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1991 และเป็นหนึ่งในโปรแกรมยอดนิยมของผู้บริโภคมาตลอด 30 ปี

ส่วน NortonLifeLock คือบริษัทใหม่หลังจาก Broadcom เข้าซื้อธุรกิจซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรจาก Symantec Corporation เมื่อปี 2019 ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้ชื่อ Symantec ได้ถูกซื้อไปด้วย จึงมีการตั้งบริษัท NortonLifeLock มาดูแลบริการสำหรับผู้บริโภคแทน

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส