จีนผ่านกฎหมายความเป็นส่วนตัวฉบับใหม่ เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีของจีนอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนในประเทศ โดยมีการตั้งกฎหมายเพื่อควบคุมการจัดการข้อมูลของผู้ใช้ มีผลบังคับใช้เริ่มต้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน

อ้างอิงจากสำนักข่าว Reuters ทำให้ทราบว่ากฎหมายดังกล่าวที่ชื่อ Personal Information Protection Law หรือกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ผ่านการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้ในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล และมีกฎเกณฑ์สำหรับวิธีที่บริษัทต้องทำในการจัดการข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ โดยบริษัทเทคโนโลยีที่จัดการข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องมีคนทำหน้าที่ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ และบริษัทยังต้องถูกตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมาย

บริษัทที่มีการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไปใช้จะต้องมีความโปร่งใสและมีจุดประสงค์ที่มีเหตุผลสำหรับนำข้อมูลไปใช้งาน โดยต้องนำข้อมูลไปใช้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นสำหรับการไปถึงเป้าหมาย

การปรับแต่งเฉพาะบุคคลเป็นผลมาจากทางเลือกของผู้ใช้ และการแนะนำเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคลต้องแน่ใจว่ามาจากการเลือกใช้ของผู้ใช้โดยปราศจากการบังคับ ดังนั้นผู้ใช้ต้องได้รับสิทธิ์ในการเลือกใช้ฟังก์ชันแนะนำเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคล

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส