Counterpoint Research ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับตลาดสมาร์ตวอตช์ทั่วโลก ในไตรมาสที่ 2 (เมษายน – มิถุนายน) ปี 2021

รายงานดังกล่าวระบุว่า ตลาดสมาร์ตวอตช์มีการเติบโตขึ้น 27% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2020 ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการสมาร์ตวอตช์ราคาประหยัดที่ไม่เกิน 100 เหรียญ หรือประมาณ 3,300 บาทนั้น เพิ่มสูงขึ้น โดยสมาร์ตวอตช์ประเภทนี้มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นถึง 547% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2020

ทั้งนี้ Apple ยังครองตลาดสมาร์ตวอตช์เช่นเดิม โดยทาง Apple ได้กล่าวว่่ามีผู้ใช้ Apple Watch มากถึง 100 ล้านคนแล้ว โดยมีฐานผู้ใช้มากกว่าครึ่งอยู่ในตลาดสหรัฐฯ

Apple Watch

รองลงมาคือ Huawei ที่ยังคงครองอันดับที่ 2 อยู่ ซึ่งสมาร์ตวอตช์นั้นเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่ Huawei ยังสามารถติดอยู่ใน 5 อันดับแรกของโลกได้ สวนทางกับยอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ Samsung นั้นอยู่ในอันดับที่ 3 โดยมียอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์เพิ่มขึ้นถึง 43% ในไตรมาสล่าสุดนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากยอดจำหน่าย Galaxy Watch 3 และ Watch Active 2 ที่เพิ่มขึ้น

Samsung Galaxy Watch 3

ส่วน Garmin ก็มีการเติบโตถึง 62% อีกทั้งยังทำยอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์ประจำไตรมาสได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทด้วย โดยได้รับความนิยมในกลุ่มนักปีนเขา และออกกำลังกายกลางแจ้ง เนื่องจากมีฟีเจอร์ GPS ที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับตลาดสมาร์ตวอตช์ส่วนใหญ่นั้นยังคงอยู่ที่อเมริกาเหนือ ตามมาด้วยประเทศจีน และประเทศอินเดียที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในไตรมาสที่ 2 นี้ โดยมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตวอตช์ของประเทศอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 6%

การที่ประเทศอินเดียมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ เป็นผลมาจากความต้องการสมาร์ตวอตช์ที่มีราคาต่ำกว่า 100 เหรียญ หรือประมาณ 3,300 บาท ที่มาพร้อมฟีเจอร์ติดตามอัตราการเต้นของหัวใจและวัดค่าออกซิเจนในเลือด ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่เป็นสมาร์ตวอตช์จากแบรนด์ Xiaomi, Realme, Oppo และแบรนด์ของประเทศอินเดียเองอย่าง boAt และ Noise

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส