เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา เกิดการรั่วไหลของข้อมูลประวัติการฉีดวัคซีนของ โจโค วิโดโด (Joko Widodo) ประธานาธิบดีอินโดนีเซียบนแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า PeduliLindungi ที่ใช้ในการเฝ้าระวังการติดเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาล (คล้ายแอปไทยชนะ) ซึ่งเก็บข้อมูลชีวภาพ (Biodata) ของผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลการฉีดวัคซีน วันที่และประเภทวัคซีนที่ฉีด ที่รัฐบาลบังคับให้ประชาชนทุกคนใช้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

โดยมีผู้พบข้อมูลดังกล่าวเข้าและนำมาเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจและรู้สึกไม่ปลอดภัยในมาตรการปกป้องข้อมูลของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ แอป PeduliLindungi ในเวอร์ชันก่อนหน้าก็เพิ่งจะทำข้อมูลประชาชนกว่า 1.3 ล้านคนรั่วไหล ซึ่งสร้างความกังวลให้แก่ประชาชนจำนวนมาก

“มาตรการปกป้องข้อมูลของเราต่ำมาก ขนาดข้อมูลของประธานาธิบดียังหลุดได้” Denny Siregar บัญชีผู้ใช้ที่มีผู้ติดตามนับล้านคนระบุ

อิสมาอิล ฟาห์มี (Ismail Fahmi) นักวิเคราะห์ดิจิทัล ระบุว่าการรั่วไหลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีระบบการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่แม้จะเป็นของผู้นำประเทศก็เป็นเรื่องง่ายมาก

ทั้งนี้ บูดี กูนาดี ซาดิกิน (Budi Gunadi Sadikin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียชี้แจงว่าได้ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวแล้ว

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส