BMW ได้นำไอเดีย Google Glass ที่ Google เคยนำเสนอเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน มาสานต่อเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดประโยขน์ตามที่ Google คาดหวัง นั่นคือ สร้างหมวกกันน็อคที่ผสานเทคโนโลยีแบบ Google Glass เข้าไปในตัว คือ มันสามารถแาดงข้อมูลต่างๆได้ เช่น ความเร็ว เส้นทาง หรือสายเรียกเข้า ซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอในระดับสายตาพอดี โดยทาง BMW ได้นำตัวอย่างมาโชว์ในงาน CES 2016 นี้

BMW_Motorrad_Head_Up_Display_Helmet-008.0

ด้วยเทคนโนโลยีการขับขี่เสมือนจริงที่สร้างทั้งเสียง แสง กลิ่น ลม และบรรยากาศสภาวะแวดล้อมถนนริมหน้าผาได้เหมือนจริงราวกับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่ พร้อมกับการสวมหมวกกันน็อครุ่นใหม่จาก BMW นี้ ทำให้รู้ถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนี้มากจริงๆ

ชัดเจนเลยว่าทำไมมันถึงเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มาก

ทันทีที่เริ่มออกสตาร์ท ข้อมูลต่างๆจะแสดงบนหน้าจอให้เราได้เห็น ความเร็วที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่ต้องใช้เวลาสักพักในการทำความคุ้นเคยกับมัน เนื่องจากอาจมีปัญหาเล็กๆกันการแสดงผลที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ ที่นักขี่บางคนกล่าวว่า ไม่ค่อยเหมาะเท่าไรนัก

v-DSC00858-1.0

และถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงตัวต้นแบบ แต่ก็สามารถเป็นแนวทางสำหรับ BMW ให้พัฒนาแก้ไขจุดบกพร่องต่อไปในอนาคตได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่แสดงอยู่ ณ ตอนนี้ ก็เป็นประโยชน์แก่เหล่านักขี่อย่างมาก เพราะไม่ต้องก้มลงไปมองหน้าปัดแสดงความเร็วที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งส่งผลต่อสมาธิของผู้ขี่ด้วย มีการแสดงข้อมูลเส้นทางที่กำลังก่อสร้างเพื่อความปลอดภัย มีแผนที่ และจะมีอีกหลายอย่างตามมาในอนาคต ซึ่งต้องรอชมกันต่อไป

Play video

วิดีโอตัวอย่างการใช้งานหมวกกันน็อคจาก BMW

BMW หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะนำหมวกกันน็อคแบบนี้วางจำหน่ายในอีก 2-3 ปี ข้างหน้า ซึ่งยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนาต่อ เพราะนอกเหนือจากการแสดงผลบนหน้าจอที่ทำได้ดีแล้ว ยังต้องมีการเชื่อมต่อความสามารถต่างๆกับโทรศัพท์มือถือที่ และความชาญฉลาดของระบบที่ต้องเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งถ้าแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้สำเร็จ มันจะเป็นหมวกกันน็อคที่คุ้มค่าต่อการสวมใส่จริง ๆ

Play video

วิดีโอสาธิตประโยชน์ของ Google Glass ของ G00gle เมื่อปี 2012

ที่มา : theverge.com