รัฐบาลของเยอรมนีกล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้าไปที่นักการเมืองเยอรมันในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กันยายนนี้ โดยได้มีการส่งคำเตือนอย่างเป็นทางการไปยังกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียโดยตรง

“รัฐบาลสหพันธรัฐขอเตือนให้รัฐบาลรัสเซียหยุดกิจกรรมทางไซเบอร์ที่ยอมรับไม่ได้นี้โดยทันที” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีแถลง โดยย้ำว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นภัยต่อความมั่นคงและสร้างความเสียหายต่อกระบวนการประชาธิปไตย ทั้งยังบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่่างประเทศ

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศยังระบุด้วยว่ากลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Ghostwriter ได้การผสมผสานการโจมตีทางไซเบอร์ตามแบบเข้ากับปฏิบัติการบิดเบือดข้อมูลข่าวสารและพยายามโน้มน้าวสาธารณชนให้เข้าใจผิดมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยมั่นใจว่าแฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวมีรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

“รัฐบาลเยอรมนีมีข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่าการปฏิบัติการของ Ghostwriter มีรัฐบาลรัสเซียให้การสนับสนุน โดยเฉพาะหน่วยข่าวกรองทางการทหารหรือ GRU” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุ

ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาในฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะความพยายามในการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์

ล่าสุด ทางรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ที่มา GRC World Forums

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส