ในช่วงต้นปี 2021 Samsung ประกาศว่า บริษัทจะเริ่มต้นผลิตแผงหน้าจอ OLED 90Hz สำหรับแล็ปท็อป ซึ่งจะเป็นการนำหน้าจอ OLED ที่มีรีเฟรชเรตที่สูงเข้าสู่ตลาดโน้ตบุ๊ก และเป็นก้าวแรกไปสู่หน้าจอในอนาคตที่อาจมีรีเฟรชเรต 120Hz หรือมากกว่านั้นในอนาคต

หลังจากการทดลองผลิตประสบความสำเร็จ ล่าสุด Samsung ก็ได้ทำตามสัญญา โดยได้ประกาศเริ่มต้นการผลิตแบบ Mass production อย่างเป็นทางการ ซึ่งทางโฆษกของ Samsung ได้ออกมาโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Samsung ว่า แผงหน้าจอ OLED 90Hz ให้ตัวเลือกที่มากกว่าสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการเสพคอนเทนต์คุณภาพสูง และด้วยนวัตกรรมจอ OLED ของเรา เรากำลังเป็นผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำตลาดในด้านเทคโนโลยีการแสดงผลที่ให้คุณภาพของภาพที่เหนือกว่า

ในช่วงไม่กี่ที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่า จอ OLED นั้นจะมีเฉพาะในแล็ปท็อประดับไฮ-เอนด์ที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในอนาคต จอ OLED จะเป็นฟีเจอร์ที่แล็ปท็อประดับกลางหรือล่างและแล็ปท็อปที่มีขนาดเล็กจะเข้าถึงได้มากขึ้น

แล็ปท็อปแรกที่จะได้ใช้จอ OLED ของ Samsung นั้นได้แก่ โมเดลขนาด 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว จาก Asus และ Lenovo โดย ProArt StudioBook 16 OLED และ ProArt StudioBook 16 ของ Asus คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และเป็นหนึ่งในแล็ปท็อป 16 นิ้ว ที่มาพร้อมจอ 4K OLED HDR

ทางด้าน Lenovo ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพราะมีการประกาศจะเปิดตัว IdeaPad Slim 7 Carbon ที่มาพร้อมจอ 90Hz OLED ในเดือนพฤศจิกายน 2021

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส